5. Khi không thay đổi được điều gì, hãy học chấp nhận.

học y tốn bao nhiêu

Học Y năm 2006-2016

Nhà mình thực ra không có điều kiện tốt để có thể làm được tất cả những thứ mà mình thích khi mình còn nhỏ, kể cả việc đi học được tấm bằng bác sĩ, rồi tới thạc sĩ bây giờ cũng rất vất vả.
Thật may mắn, những năm mình học y khoa học phí nhà nước hỗ trợ rất nhiều. Ba năm đầu tiên học phí của ĐH Y Dược TP.HCM là 1.8 triệu, sau đó lên 3.6 triệu rồi năm cuối có nhỉnh hơn một tí nhưng cũng rất dễ thở.
Tuy vậy, những năm học đó, học phí cho mình mỗi lần đi học đầu năm, rồi kể cả phí đóng bảo hiểm y tế, phí chi tiêu sinh hoạt… ba mẹ mình đã phải khó khăn mới có thể chuẩn bị được. Không đến nỗi đói nghèo, nhưng để học ổn và sinh hoạt tốt thì công việc làm bảo vệ ở một công ty trong suốt thời gian đi học cũng khiến mình tự hào vì đã giúp ba mẹ một phần nào trong quá trình học của mình.
Vào những năm sau đại học thì gắt hơn. Năm 2014 mình được cử đi học, do đó với số học phí 36 triệu/năm ấy, mình được bệnh viện lo. Vẫn thấy rất biết ơn các anh chị đồng nghiệp ở bệnh viện Thiện Hạnh về khoản này. Năm sau vì mình bị bệnh và nghỉ việc, nên tự lo học phí. Số học phí tưởng chừng như ít ỏi với một bác sĩ có nhiều mối quan hệ bạn bè, và công việc ổn định nhưng thực sự nó lại không đơn giản nếu không vay mượn. Mình cho rằng, ở thời điểm ấy mình rơi vào đáy hình sin của một người trưởng thành. Do không muốn sống cuộc đời phụ thuộc vào người khác, mình quyết định tự lập nghiệp và con đường ấy duy trì mãi tới ngày hôm nay, khi mình tự tin viết lại những câu chuyện năm xưa.

Bác sĩ giàu lắm!

Như vậy, mình cũng như rất nhiều bạn ở đây sau khoảng thời gian rất dài 6 năm, thậm chí là 10 năm (như mình) chợt nhận ra chưa làm gì được cho ai, chưa giúp được gì cho bố mẹ. Chợt thấy con đường phía trước chông gai quá, 4 tới 5 năm nữa chắc đã ổn định chưa? “Nhỡ dại” mà so sánh với một đứa nào đó làm bank, đang làm quản lý hay thương mại thì càng chạnh lòng.
Mình đọc một số bình luận rằng: ở Việt Nam nghèo thì mới học y. Học y xong sau này làm bác sĩ giàu lắm! – Ừh, thì mọi người thấy một số thôi, chứ không thấy phần đông anh em chúng tôi phải chật vật thế nào với hóa đơn hàng tháng, với tiền sinh hoạt phí cho con và gia đình.

Học Y thời bây giờ

Một số em bây giờ còn khó hơn, khi Việt Nam càng xích dần với sân chơi quốc tế thì để học y thực sự phải có điều kiện. Vì ngoài trang trải học phí không thấp những năm sinh viên, còn phải trang trải một khoản khá lớn cho các chứng chỉ 6 tháng, 18 tháng và chưa biết là sẽ như thế nào với cơ chế “sáng nắng – chiều mưa rào”. Học phí sau đại học thì đang trên lộ trình trên 100 triệu/năm. Mình đặt hoàn cảnh của mình như các bạn bây giờ, với điều kiện hiện tại của ba mẹ, mình vẫn không thể học nổi ngành y khoa và sau đại học.

Bài học của bản thân mình là:

 1. Đừng so sánh với người khác.

Mình luôn phấn đấu để được giỏi giang, trưởng thành và có điều kiện như những bạn khác. Nhưng mình để họ vào đối tượng để noi theo hay hướng tới, chứ không để so sánh và làm bản thân mình có những suy nghĩ tiêu cực.

 2. Đừng mong mau giàu, mình chỉ mong đủ trang trải cho cuộc sống cá nhân.

Mình không nghĩ là làm nghề y nói chung là sẽ giàu. Đồng tiền kiếm được của nghề y đó xứng đáng lắm: thức khuya, dậy sớm, trực gác, chạy bệnh viện này qua bệnh viện khác. Mà giàu tình, giàu nghĩa, giàu thời gian thì mới hạnh phúc nhỉ hihi.

 3. Trong hoàn cảnh không thể có lối thoát “vẹn cả đôi đường” thì hãy hạ thấp bản thân xuống.

Nhiều bạn hay lắm, muốn không tốn tiền, có lương, giúp đỡ ba mẹ. Học lực không tốt, không có kỹ năng và không tạo dựng được mối quan hệ nào tốt khi còn đi học. Tuy nhiên, tư vấn làm ở những trung tâm nhỏ, những bệnh viện vừa sức và phấn đấu lên thì lại không chịu. Thế thì làm sao để cân bằng những bài toán khó cùng lúc xảy ra? Phải linh hoạt tùy từng thời điểm nhé.

Nguyễn Thái Duy

Sài Gòn,

20.05.2021

Bài viết khác cùng chuyên mục:

7. Cuộc sống và những điều tương đối

3. Học Y khi gia đình không có bác sĩ: khổ muôn bề!

6. Học Y ở trường không thuộc Top – Bạn vẫn có quyền tự hào

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*