6. Học Y ở trường không thuộc Top – Bạn vẫn có quyền tự hào

Mình may mắn được học y khoa tại ĐHYD HCM cả chương trình đại học và sau đại học. Thực ra, khi xưa mình biết sức học nên không chủ tâm thi đại học y dược Sài gòn đâu, mình chọn thi y Huế cơ. Rồi tự nhiên thi khối A tại HCM xong rồi thì lại làm biếng ra Huế để dự thi tiếp, nên mình gọi “may mắn” là vậy.

Nhưng câu chuyện là: Liệu học y trường không thuộc top thì đã sao?

Hôm rồi thấy trên một diễn đàn thấy có một bạn vào “tấn công” về quá khứ học tập của một bác sĩ trẻ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam bấy giờ. Bạn không học tại ĐHYD HCM nhưng tốt nghiệp nội trú tại đây. Nhưng những đóng góp của bạn đối với nền y khoa Việt Nam là không hề nhỏ, là người đã có sức ảnh hưởng và góp phần tạo động lực cho rất nhiều thế hệ y bác sĩ Việt Nam kể cả bác sĩ đã lớn, chứ không phải là trẻ.

Mình thường không kỳ thị quá khứ học tập, trường lớp, hay bằng cấp. Cụ thể là trong team của mình, các em có xuất thân từ nhiều trường khác nhau, cùng nhau phát triển, xây dựng và cống hiến.

Cho nên, mình xin có một vài lời khuyên với các bạn đang không học y trường top:

1. Bạn học trường nào không quan trọng, bạn cố gắng bao nhiêu thì quan trọng hơn.
Học trường y giỏi hay dở, thì ai rồi cũng phải là bác sĩ trơn, bắt đầu lại bằng 18 tháng định hướng, rồi tiếp tới sau đại học. Bạn chưa vượt qua được đại học, nhưng chắc chắn còn nhiều cách khác để bạn tiến xa và thành công!
2. Bạn học trường nào không quan trọng, quan trọng là mình đã cống hiến bao nhiêu.
Có bạn cũng hay, “ủa, trời đất, có cái trường như vậy luôn hả!”, nhưng nhìn lại bản thân của mình thì đang đọc những bài người khác dịch, đang xem những clip người ta chia sẻ và đang nằm trong các group “hoành tráng” do người ta quản trị.
Bạn không biết tới một trường nào đó, không đồng nghĩa với trường đó không thể tạo ra những người vượt trội hơn bạn.
3. Bạn học trường nào không quan trọng, mà bạn đã tự hào về bản thân chưa?
Trường học là 1, điều kiện học và cơ sở vật chất là điều không gì thay thế được để có thể có chất lượng học tập tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều bạn trong hoàn cảnh ấy mà lại không phát huy được điểm mạnh. Nhưng có nhiều bạn trong hoàn cảnh học tập khó khăn nhưng luôn cố gắng.
Chiến đấu để có những điểm số đẹp thì khó, nhưng chiến đấu để có được những thành tích thi đua, những kỹ năng sống, các trải nghiệm đẹp và để có một cơ thể khỏe mạnh chất chứa một tinh thần lạc quan và tư suy sống tích cực thì càng khó hơn nhiều.
Mình không đánh đồng, nhưng, có thể nói để đạt được thành công thì bạn phải có nhiều thứ tôi luyện xung quanh việc học lý thuyết và thực hành.
4. Hãy nghĩ về thực tại, và chiến đấu cho tương lai
Ok, quay về thực tại, bạn không nằm trong một số các trường top. Vậy, bạn than hoài hay sao? Hay cứ chối bõ quá khứ với tấm bằng được à? Không phải vậy, hãy nghĩ về tương lai với tất cả những điều tốt đẹp nhất.
Hãy làm cho tấm bằng của các bạn thật quý giá, và hãy tạo cho giá trị của con người bạn tiến xa hơn cái bằng của bạn sở hữu. Như vậy thì cho dù bạn học trường nào, một nhà tuyển dụng, một trưởng khoa, hoặc thấm chí một giám đốc có thể gật đầu tuyển bạn ngay khi được nhắc tới bạn.
Chúc cho các em của anh Duy trên mọi miền đất nước học giỏi, phấn đấu và phát triển nhé!
HCM
22/05/2021
Bài viết khác cùng chuyên mục:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*