3. Học Y khi gia đình không có bác sĩ: khổ muôn bề!

Tôi nhớ năm xưa cầm giấy nhập học mà trong lòng biết bao nhiêu băn khoăn, thường thì khi chọn một ngành nghề nào theo thì cũng có ai đó đi trước đỡ đầu đằng nay nguyên cả dòng họ trước giờ chưa ai làm bác sĩ biết làm sao đây?

Học Y khi gia đình không có bác sĩ: khổ muôn bề!

(Ảnh gia đình BS KBril nhân lễ  tốt nghiệp bác sĩ đa khoa năm 2012)

Ngày đầu đi khai giảng đã phải chọn: Học tiếng Anh hay tiếng Pháp?

Hôm qua kia còn thấy bạn nào cảm thấy hoang mang quá chọn Tiếng Anh hay Tiếng Pháp để học đây. Nhớ lại cách đây 10 năm, mới biết được cảm giác ngồi ghế giảng đường như thế nào thì thầy cô đã bắt phải chọn môn ngoại ngữ để học. Cầm điện thoại nhắn tin hỏi chú là một kỹ sư cơ khí rằng nên chọn học gì? Chú trả lời học tiếng Pháp đi, thuốc men nó tiếng Pháp nhiều lắm! Thế là công tình học anh văn hệ 7 năm giờ bỏ hết, học tiếng Pháp. Qua năm thứ 2 đi học, được học 1 buổi duy nhất với cô phó chủ nhiệm phân môn tiếng Pháp. Cô thật lòng: tụi em đi học tiếng Anh gấp cho cô, cô đi phiên dịch cho đoàn chuyên gia Pháp qua mà quê lắm, vì họ nói tiếng Anh trực tiếp với đoàn bác sĩ bệnh viện luôn. Đấy, cô giáo bộ môn dạy tiếng Pháp còn khuyên thế. Thời đại này biết nhiều ngoại ngữ là quá tốt, nhưng không học tiếng Anh tốt trước thì là lỗi của chính bản thân mình. Tất nhiên, không phủ nhận vai trò của tiếng Pháp. Chỉ là trong nhà không có người định hướng mà thôi!

Định hướng chuyên môn vất vả

Chuyện thật như đùa, nhưng với nhiều bạn  đã cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay vẫn còn chưa biết mình nên đi đâu về đâu, chọn ngành nào là phù hợp. Trái lại, số lớn các bạn ngay từ lúc vào trường đã nhắm thẳng đích, cứ thế mà tiến do đã có sự tư vấn về con đường tương lai. Các bạn này đã biết chút ít về y khoa hoặc có những tấm gương sáng trong gia đình để noi theo.  Khi xưa cũng có lúc mình mơ mộng, ừh thì có ba mẹ hay anh chị làm bác sĩ rồi thì sẽ định hướng cho mình tốt hơn, chỉ mình cách học tốt hơn..bla bla…nhưng nào có! Vậy là con đường định hướng về chuyên môn mình đi theo các bác sĩ trong bệnh viện, tham khảo người này người nọ, rồi xem bản thân thực sự thích hợp với gì rồi lại chọn, lại lóc cóc mày mò cách đi và làm quen với ngành nghề. Các bạn không cần phải có ba mẹ hay anh chị làm bác sĩ mới có thể chọn được con đường đi phù hợp, nhưng có vẫn tốt hơn chứ nhỉ?

Năm nhất: tui sẽ thi nội trú/ USMLE ….

Đó là câu chuyện của nhà có người quen làm bác sĩ tư vấn tận tình hoặc người thân làm ngành nghề y hay giảng dạy trong trường. Tới năm 3-4 gì đó mình còn mơ hồ thế nào là bác sĩ nội trú? khái niệm USMLE thì quá xa vời giờ còn chả hiểu hết. Thế mà ngay năm nhất một số bạn đã định hướng “tui thi nội trú”, thật là ngưỡng mộ! Để ý các bạn đó học sẽ khác chút à nhe. Làm gì thì làm, điểm số là quan trọng. Học hay không học, đánh đề là tối cần thiết. Học cũng như chơi, điểm lúc nào cũng cao. Trực hay không trực, thi là phải nghỉ học bài. Đó là những chiến lược về hoàn thiện điểm số mà các bạn ấy chọn. Suy nghĩ của riêng mình, các bạn thi điểm thấp là do nội lực bạn chưa biết cách làm bài thi tốt thôi. Còn các bạn này là nhận diện được sự quan trọng của việc trở thành bác sĩ nội trú nên rất cố gắng từ đầu. Nên là có người dìu dắt trong gia đình, bạn sẽ có được một mục tiêu dài hạn để hướng tới. Kể ra cũng thích nhỉ^^

Nhiều người đã vượt khó và trở thành bác sĩ đầu tiên trong dòng họ

Trong đó có mình, mặc dù tự bơi, không ai dìu dắt nhưng nó cũng không thật sự là quan trọng, đích đến vẫn là tấm bằng qua 6 năm đèn sách. Các bạn hãy tìm lấy cho mình một người đàn anh chỉ cần trước một hai khóa để thường xuyên trao đổi và biết cách học tập của những năm trong thời sinh viên. Không ai có thể dẫn dắt bạn đi hết con đường cả, nhưng bạn cũng cần có người định hướng. Người đi trước có thể không giỏi nhưng có thể cung cấp cho bạn những bài học xương máu. Hành trình của chúng ta luôn phải có những đàn anh và khi bạn lớn một xíu rồi hãy làm đàn anh cho các em nhỏ khác.

Các bạn như mình, không có ai trong gia đình là bác sĩ để dạy dỗ hay cho lời khuyên y khoa giá trị, gia đình cho một điểm tựa vững để luôn tiến bước.

Chúc các bạn luôn thành công!

ThS.Bs Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Chuyên Ngành Y Khoa – anhvanyds


2 bình luận

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*