1. Bị phê bình trước mặt bệnh nhân

bị phê bình trước mặt bệnh nhân
1. Có lần mình đi thực tập lâm sàng ở một khoa X trong một buổi đi khám bệnh nhân toàn trại. Bác sĩ nội trú đi trước, tiếp theo mớ sinh viên tụi mình, bác sĩ trưởng khoa, các bác sĩ điều trị và điều dưỡng đi theo đầy đủ cả. Ở trại ấy, hầu như mỗi lần trình bệnh đều rất căng thẳng vì nếu làm sai chuyên môn (đã đành), làm phật ý hay là chưa đúng khâu nào thì tất cả đều bị “chửi” như tát nước vào mặt. Không biết mấy đứa bạn có shock không, chứ mình thì rất shock và không thích cách hành sự của những vị trưởng khoa như thế. Nhưng sau này càng đi học, càng cảm nhận rằng, ai làm trưởng khoa rồi cũng thế.
2. Một lần ở trại lầu Chỉnh hình Chợ Rẫy, anh nội trú làm sai một việc ảnh hưởng tới điều trị. Ông thầy mình hụi vào chân một cái, mặt vẫn bình tĩnh nhưng cái chân thì ra dấu hiệu cho học trò là “ơ, anh làm như vậy là không đúng rồi!”. Rồi anh nội trú ngó ông thầy, ông thầy thì cười nhìn bệnh nhân. Sau đó kết thúc đi trình chuyên môn, không nghe tiếng la rầy trực tiếp trước mặt bệnh nhân, nhưng chắc chắn anh nội trú kia hiểu ông thầy không ưng cái bụng.
3. Năm mình đã tốt nghiệp, được đi làm, mình vui lắm. Chuyện tấm chiếu mới sai sót về mặt chuyên môn là chuyện như cơm bữa. Thế nên mới có vụ phải có người giám sát chuyên môn trong 18 tháng trước khi được thả ra hành nghề. Sếp của mình cũng hay la rầy nhân viên, nhưng mà la cái gì ở trong phòng riêng thôi. Tụi mình hay nói là “bị sếp gọi vào uống nước trà”. Còn khi đi buồng khám bệnh toàn khoa, khi họp giao ban thì ít khi sếp chỉ đích danh một người nào ra để mà la rầy. Làm vậy là thương mấy đứa em, là giữ cho họ một chữ “danh dự”.
Bạn thấy đấy, chúng ta hầu như không thích bị phê bình, nặng hơn là bị la rầy, mà tệ hơn nữa là bị mắng trước mặt những người chúng ta đang lấy sự học thức, uy tín ra để giúp họ khỏe hơn.
Vậy giữ gìn uy tín tập thể bằng cách không khiển trách cái sai của nhân viên trước mặt bệnh nhân cũng là cách để giữ tinh thần làm việc toàn khoa, giúp tăng uy tín nhân viên và cao hơn nữa là tập thể khoa.
Chúc cho các em, các bạn sẽ được làm việc ở những môi trường tốt, có nhiều đất để phấn đấu và phát huy năng lực. Môi trường mà mọi người có vai trò quan trọng để xây dựng tập thể tiến bộ đi lên.
Nguyễn Thái Duy
18.05.2021
Bài viết khác cùng chuyên mục:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*