Respiratory – Part 2: KHÔNG KHÍ ĐI VÀO PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

KHÔNG KHÍ ĐI VÀO PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

Bài dịch trang 153 – cuốn English in Medicine

Sau khi không khí vượt qua khí quản đến phổi, nó đi vào 2 nhánh: một nhánh vào phổi phải, một nhánh vào phôi trái. Hai nhánh đó được gọi là các phế quản chính (primary bronchi). Một nhánh thì được gọi là một phế quản (bronchus). Phế quản cũng có sụn xung quanh, nhưng số lượng sụn giảm khi phế quản kéo dài đến phổi. Ngay sau khi phế quản chính vào phổi. Mỗi phế quản phân nhánh trở lại. Những nhánh mới này được gọi là phế quản thùy (secondary bronchi). Mỗi phế quản thùy đi vào một trong cácthùy của phổi. Có 3 thùy ở phổi phải và hai 2 thùy ở phổi trái. Do đó có 5 phế quản thùy. Trong các thùy của phổi, phế quản thùy phân nhánh thành phế quản phân thùy (tertiary bronchi).

Phế quản phân thùy trong phổi phân nhánh thành các ống nhỏ hơn gọi là các tiểu phế quản (bronchiole). Mặc dù các tiểu phế quản này có đường kính tương đối nhỏ, nhưng chúng lại có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng khí đi vào trong phổi. Các tiểu phế quản có một lớp mỏng cơ trơn, nó co lại khi cần ít khí hơn và dãn ra khi cần nhiều khí hơn.

Cuối cùng không khí được mang bởi các tiểu phế quản vào các đám/chùm phế nang. Phế nang (alveoli) là các bong bóng rất nhỏ với thành cực kỳ/rất mỏng. Mỗi một bong bóng nàyđược gọi là phế nang. Đám/chùm phế nang xung quanh một tiểu phế quản, giống như chùm nho xung quanh một cái cuống. Do đó tất cả các phế nang trong đám phế nang đều kết nối với một tiểu phế quản đơn. Phế nang là nơi mà máu nhả CO2 và lấy oxy. Phổi của bạn được xếp chặt với chúng.

Part 2: KHÔNG KHÍ ĐI VÀO PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

Thực tế, mỗi phỗi chứa khoảng 150 triệu phế nang. Bất kể tất cả mô của phổi bạn đều chứa, nhưng phổi vẫn rất nhẹ, giống như một miếng bọt biển.

Thành của mỗi phế nang bao gồm các dải elastin. Chúng ta nhớ lại rằng elastin cũng được tìm thấy ở da. Elastin cho phép da cũng như thành của mỗi phế nang căng ra khi bạn hít vào và quay trở lại kích thước bình thường khi bạn thở ra.

Khí phế thủng (anh văn y khoa)
Mọi người thường bị khí phế thủng như là hậu quả cảu việc hút thuốc lá. Hút thuốc là phá hủy các sợi elastin trong phế nang, làm cho phế nang không có khả năng trở lại kích thước bình thường sau khi nó được căng ra. Nếu phế nangvẫn còn bị căng, khó có thể thở ra (đẩy không khí ra khỏi phổi). Những người mắc phải khí phế thủng có thể phải sử dụng tới ¼ năng lượng của họ chỉ để thở.

(Anh Văn Y Khoa) Người dịch: Minh Mẫn Huỳnh

Xem thêm:

>Respiratory – Part 3: THỞ

Mọi câu hỏi xin liên hệ:

>> Fanpage: Anh Văn Y Khoa – Medical English – DR.DUY

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*