Respiratory – Part 1: HỆ HÔ HẤP

HỆ HÔ HẤP

GIỚI THIỆU (anh văn y khoa)

Hệ hô hấp bao gồm phổi (lung, root: pulmon/o, pneum/o, pneuomon/o) cùng với hệ thống ông nối phổi với mũi (khoang mũi: nasal cavity) và miệng (khoang miệng: oral cavity). Những ống này bao gồm hầu (pharynx, root: pharyng/o), thanh quản (larynx, root: laryng/o), khí quản (trachea, root:trache/o), phế quản (bronchi (p.l) , bronchus (s.l); root bronch/o, bronchi/o), các tiểu phế quản (bronchioles, root: bronchiol/o). Chức năng của hệ hô hấp là mang oxy vào cơ thể và loại bỏ những khí thải ra khỏi cơ thể. Cơ thể của bạn cần oxy (root: ox/o, ox/i) để tồn tại. Oxy thì cần thiết cho hô hấp tế bào, một trong những quá trình được sử dụng bởi tế bào để tạo năng lượng từ thức ăn. Cơ thể của bạn cũng cần một cách để loại bỏ những khí thải như CO2 (suffix: –capnia), một trong những chất thải được tạo ra trong hô hấp tế bào (cellular respiration). Trong chương này bạn sẽ học bằng cách nào khí di chuyển vào trong hệ hô hấp và khí được trao đổi giữa phổi và dòng máu như thế nào.

(anh văn y khoa) Người dịch: Minh Mẫn Huỳnh

GIẢI PHẪU HỆ HÔ HẤP

Bạn sẽ học giải phẫu hệ hô hấp bằng việc  nghiên cứu theo con đường mà  từ khi không khí  mới vào mũi hoặc miệng cho đến sự trao đổi khí xảy ra ở phổi.

Đường hô hấp trên

Hệ hô hấp, hay đường hô hấp, bắt đầu từ khoang mũi, là sự mở ra của mũi. Không khí được làm ấm ấm trong khoang mũi. Các hạt khí, những vật kích thước nhỏ như bụi, vi khuẩn, vi rút, bị giữ lại bởi lông mũi, vì thế giúp ngăn ngừa bệnh bởi vì vi khuẩn và vi rút gây hại bị ngăn không cho xâm nhập vào cơ thể. Bình thường, con người hít thở qua mũi, nhưng thỉnh thoảng con người hít thở qua miệng, hoặc khoang miệng.

Tất cả khí vào đường hô hấp đều qua vùng hầu họng. Vùng hầu họng bắt đầu từ sau khoang mũi và kéo dài xuống qua khoang miệng tới ngang cằm. Khi không khí đến phần trên họng, có 2 con đường không khí có thể đi: vào thực quản hoặc vào thanh quản. Nếu không khí đi vào thực quản, nó sẽ đến dạ dày. Bạn có muốn khí vào dạ dày bạn? Không. Thật ra, sự hiện diện của khí trong dạ dày có thể làm bạn bị nấc cục. Thay vào đó, khí cần đi vào thanh quản. Thanh quản là con đường sẽ mang khí đến phổi.

 Respiratory - Part 1: HỆ HÔ HẤP

Viêm thanh quản

Nhiễm trùng vi khuẩn và vi rút có thể gây làm dây thanh sưng (to hơn), điều đó gây khó nói. Tình trạng này được gọi là viêm thanh quản. Viêm thanh quản cũng có thể gây ra bởi hút thuốc lá, rượu, nói quá nhiều, lahét, ho hoặc ca hát.


Nhớ lại về chương hệ tiêu hóa có một mẫu mô đượcgọi là nắp thanh quản, đóng khi bạn nuốt thức ăn nhằm ngăn thức ăn vào thanh quản. Nắp thanh quản ở vị trí mở khi bạn thở.Ngoài việc là một phần của  đường dẫn khí, thanh quản được gọi là hộp thanh âm, nơi mà giọng nói được phát ra. Dây thanh gắn hai bên thanh quản. Khi khí bang qua dây thanh, chúng rung lên và âm thanh được tạo ra. Nguyên nhân mà người ta có các giọng nóikhác nhaulà do dây thanh của họ khác nhau về độ dài và độ dày. Bởi vì ảnh hưởng của hormone testosterone, nam giới có dây thanh dày và dài hơn nữ giới.

Sau khi, khí đi vào thanh quản, nó vào khí quản. Một từ thường dùng thay cho khí quản là “windpipe”. Khí quản là 1 ống khá cứng mang khí từ thanh quản đến phổi. Khí quản khá cứng vì nó được bao/nâng đỡ bởi các vòng sụn (Nhớ lại rằng sụn này như xương, nhưng dẻo hơn nhiều). Có rất nhiều vòng sụn bao quanh khí quản giữ cho thanh quản mở ra để hít thở và giữ hình dạng của nó.

(anh văn y khoa drduy) Người dịch: Liên Nguyễn

Xem thêm:

>>Respiratory – Part 2: KHÔNG KHÍ ĐI VÀO PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

Mọi câu hỏi xin liên hệ:

>>Fanpage: Anh Văn Y Khoa – Medical English – DR.DUY

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*