Respiratory – Part 3: THỞ

THỞ

Bài dịch trang 155 – cuốn English in Medicine
Khi không khí được đưa vào bên trong phổi, gọi là hít vào. Một từ thay thế cho inspirationinhalation. Sự hít vào được điều khiển bởi não bộ. Não truyền xung thần kinh đến kích thích cơ hoành, cơ lớn tách riêng khoang bụng với khoang ngực, gây co cơ. Vào cùng thời gian cơ hoành bị kích thích, những xung thần kinh khác cũng kích thích những cơ gian sườn (những cơ ở giữa các xương sườn) gây co cơ và lồng ngực thì nâng lên và đi ra. Cả hai sự co cơ này đều làm khoang ngực nở ra. Bởi vì phổi bị giới hạn bởi thành ngực và di chuyển cùng với nó, nên phổi cũng nở ra.

Khi phổi của bạn nở ra, áp lực ở bên trong đó giảm xuống dưới áp lực của không khí bên ngoài. Không khí sẽ đi từ vùng có áp lực cao đến vùng có áp lực thấp một cách tự nhiên, vì thế làm cho phổi đầy khí. Con người đã hít vào. Vì thế phổi nở ra trước khi không khí vào chứ không phải do nó chứa đầy không khí.
Khi không khí ra khỏi phổi và ra ngoài cơ thể, nó được gọi là thở ra. Một từ thay thế cho expiration exhalation. Khi một người thở ra thì cơ hoành và cơ gian sườn giãn. Đó là nguyên nhân lồng ngực đi xuống và đi vào. Bởi vì khoang ngực trở nên nhỏ hơn nên phổi cũng vậy. Áp lực bên trong phổi giảm xuống và sự khác nhau giữa áp lực trong phổi và ngoài không khí đẩy không khí ra ngoài phổi.

Respiratory - Part 3: THỞ

CÂN BẰNG NỘI MÔ ( anh văn y khoa)

Điều chỉnh nhịp thở ( anh văn y khoa)

Nhớ lại rằng lượng không khí đi vào trong phổi được điều khiển bởi những cơ trơn trên thành của tiểu phế quản. Cơ trơn này làm cho tiểu phế quản mở và đóng. Tiểu phế quản mở rộng ra khi cơ thể cần nhiều không khí hơn và trở nên hẹp nếu cần ít không khí. Ví dụ, trong khi gắng sức hay stress, tiểu phế quản mở rộng để tăng lượng khí đi vào trong phổi. Khi một người đang nghỉ ngơi, tiểu phế quản đóng lại một ít, bởi vì khi nghỉ ngơi cần ít không khí hơn.

Hen phế quản ( anh văn y khoa)
Hen phế quản là một bệnh phổ biến của hệ hô hấp bệnh này do tiểu phế quản trở nên viêm và hẹp lại. Nó nổi bật bởi những đợtkhò khè và khó thở. Những trường hợp hen phế quản bị gây ra bởi những dị nguyên thường gặp như là pet dander (xin mời xem thêm petdander tại đây), trứng, sữa, bụi và phấn hoa. Một trong những điều trị thường nhấtcho hen phế quản là một loại thuốc dạng xịt qua đường miệng chứa hormon epinephrine. Epinephrine là hormon kích thích mở tiểu phế quản.

Một cách nhìn khác về khí phế thủng ( anh văn y khoa)

Nhớ lại rằng bệnh nhân khí phế thủng đã bị tổn thương sợi elastin trong phế nang. Khi những phế nang bị căng ra, nó không trở về kích thước ban đầu. Phế nang vân căng ra cho nên áp lực bên trong chúng không thay đổi. Vì thế sự thở ra không xảy ra cho đến khi bệnh nhân sử dụng nhưng cơ khác để làm cho phổi nhỏ lại và tống khí ra ngoài. Đó là lý do bệnh nhân với khí phế thủng phải sử dụng nhiều năng lượng để thở hơn và lúc nào cũng mệt mỏi.

( anh văn y khoa) Người dịch: Hồng Yến Nguyễn

Xem thêm:

>>Respiratory – Part 4: SỰ TRAO ĐỔI KHÍ

anh văn y khoa

tiếng anh chuyên ngành y khoa

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*