30. Lập gia đình

bác sĩ thường lập gia đình trễ

Khi nào bạn đủ tự tin để lập gia đình?

Năm tốt nghiệp tôi 24 tuổi, như nhiều bạn ở đây, cũng đang ở ngưỡng tuổi vô cùng chông chênh trong sự nghiệp. Thực ra là tới lúc tốt nghiệp thì tôi chưa từng có người yêu, dù cũng đã thầm thương trộm nhớ “vài” cô nào đó. Mà cho dù có người yêu rồi, thì khi bàn về chuyện cưới xin chắc tôi sẽ tặc lưỡi mà nói: thôi nào, cho em xin!
Ấy vậy mà đã gần tròn 09 năm tốt nghiệp y khoa, giờ là ông bố của hai đứa con nhỏ nghĩ lại về hành trình lập gia đình cũng có lắm điều muốn tâm sự. Và hiển nhiên, những trang sách này chỉ dành cho những bạn thật sự suy nghĩ nghiêm túc về mục tiêu của đời mình, trong đó ngoài thành công trong sự nghiệp và học vấn thì cần phải thành công trong cuộc sống và đời sống cá nhân.
Năm 24 tuổi tôi hoàn toàn vô định, lương chưa đủ để chi tiêu và học hành. Chưa xác định được mục tiêu để phấn đấu trong tương lai, việc lập gia đình còn là một đích đến ở tận nơi não nơi nao. Về mặt xã hội, tôi cảm thấy rằng mình còn “non choẹt”. Cứ nghĩ tới việc giỗ, đám tiệc, mừng năm mới mà bưng cái bản mặt của mình đến tham dự với vai trò là “gia đình nhà Duy” thì có mà bà con ôm bụng cười. Cười vì tụi nó còn búng ra sữa mà mần ăn cái chi chi. Năm 24 còn non và xanh lắm!

Và tôi đã sẵn sàng lập gia đình!

Tôi chỉ thực sự nghĩ về một đám cưới, về ngôi nhà và tiếng cười trẻ thơ khi đã hoàn thành xong khóa học sau đại học, và mình đã có thể chủ động tạo ra thu nhập. Năm ấy tôi 29 tuổi.
Khác với những năm trước, tôi lúc này ít hay nhiều gì thì cũng phụ được với gia đình một chút để lo cho đám cưới của mình. Ngày 15/07 hàng năm là kỷ niệm ngày cưới, do đó khi viết những dòng này là chỉ còn vài ngày nữa sẽ tới lần thứ 4 được làm kỷ niệm ngày cưới. Một chút hạnh phúc dâng trào khi nghĩ về gia đình. Tới thời điểm này, mọi thứ thiết yếu nhất của cuộc sống gia đình đều đạt được, trong đó gia đình nhỏ vẫn luôn rộn tiếng cười lẫn những giọt nước mắt, tiếng cười và tiếng khóc trẻ thơ.
Nhưng câu hỏi đặt ra là: khi nào thì đủ tự tin để lập gia đình? Những khó khăn nào khi bắt đầu tính tới chuyện hôn nhân? Tại sao mấy đứa em của tôi chúng cứ lắc đầu ngây ngẩy khi nói về chuyện hôn nhân nhỉ?
[…]
Bạn đã tự tin để nghĩ tiếp chưa?
Hành trình 15 năm.
HCM, 13/07/2021
BS. Nguyễn Thái Duy
Các bài viết khác cùng chuyên mục:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*