22. Nghề bảo vệ

Nghề bảo vệ
Nghề bảo vệ

Sinh viên Y làm thêm nghề Bảo vệ công ty.

Chắc nhiều bạn bè mình lúc xưa học y không biết, ngoài việc là sinh viên y khoa ban ngày, buổi tối mình làm bảo vệ cho một công ty. Đúng hơn là quan điểm giáo dục của gia đình mình: cho cái cần, chứ không cho con cá. Cho nên, vào thời điểm 2006 khó khăn, chú mình quản lý một công ty kỹ thuật điện đã bảo mình về làm bảo vệ để giúp đỡ mình có khoản chi phí sinh hoạt học tập.
Nhận thấy đây là cơ hội tốt để vừa có lương phụ tiền học, vừa có chỗ ở sinh hoạt. Mình rời ký túc xá, qua công ty tá túc và làm bảo vệ. Công việc vô cùng đơn giản là trực công ty từ sau 5g chiều cho tới sáng 6g. Mình làm bảo vệ mãi từ cuối năm 1 cho tới cuối năm thứ 5, qua năm 6 vì đi thực tập bệnh viện tốt nghiệp nhiều nên mình không làm nữa.
Hôm mình đi dạy, có em sinh viên vào trễ hơn các bạn 30 phút. Tới nơi em xin phép vào trễ, mình hỏi lý do thì em bảo em đi làm thêm giờ mới tan ca. Mình tin tưởng em, và cũng có những lời khích lệ cho tinh thần làm việc của em và nhân cơ hội cổ vũ các bạn trong lớp nếu có thời gian thì cũng nên đi làm thêm một việc gì đó.
Cũng vừa hôm qua khi post bài thì có câu bình luận của một bạn kể về việc bị thầy giáo mắng là sinh viên mà đi làm thêm thì học sao cho tốt? Mình chợt nghĩ, trong cái thời đại mà mọi thứ đều có sẵn thì cái mà các em chưa thực sự có được chính là sự trải nghiệm bằng những bài học thực tế.

Quay lại câu chuyện mình làm bảo vệ. Rõ ràng, mình đã được rất nhiều bài học quý báu:

1 – Tiền không phải dễ dàng kiếm được

Lúc mình làm bảo vệ ở công ty lương được khoảng 1.2tr (năm 2006), khoản ấy là rất đầy đủ cho mình sinh hoạt ăn uống và lo được cho mình ở thành phố HCM lúc bấy giờ. Hàng tháng, thay vì chờ ba mẹ gởi tiền vào, thì mình chờ tới ngày lĩnh lương, cảm giác đều đặn nhận lương có sự an toàn, chắc chắn và cảm thấy mình là người có ích.
Mình nhận ra rằng, tiền kiếm được bằng cách chân chính là một điều đáng quý, để có tiền không hề dễ tí nào, có tiền nuôi con ăn học như ba mẹ lại càng khó.

2 – Tinh thần trách nhiệm

Dù mình được các anh chị, cô chú trong công ty giúp đỡ bằng cách cho về trễ (sau 5g chiều) và đi sớm vì mình luôn đi học lúc 6g sáng, cty thì tới 8g mới mở cửa. Tuy nhiên bất cứ giờ nào không phải đi trực, thì mình luôn có mặt ở công ty, không trễ và cũng không bỏ ca trực đi chơi xa cùng bạn bè. Ngày qua ngày đều đặn trực gác. Bạn bè mình nghỉ Tết tầm 23 âm lịch, riêng mình 27 Tết nghỉ cùng công ty và thường mùng 4 mình đã có mặt để trực.
Do vậy, mình sớm học được bài học: cho dù bạn làm công việc gì thì cũng phải hoàn thành trọng trách được giao phó với một tinh thần trách nhiệm cao nhất.

3 – Mối quan hệ trong công việc

Trong một tổ chức nào cũng có việc này việc kia, người này người nọ. Nhìn cách mọi người tương tác với nhau trong công ty, cách mọi người đối xử và tương tác với mình và cách vận hành kinh doanh của công ty mình cũng học được cách tương tác tốt trong công việc.
Những hôm phải thức khuya hay dậy sớm chờ xe hàng bốc dở hàng ở công ty, hay những ngày đi trực chưa kịp về mà các anh kỹ sư cần lấy đồ trong công ty đều là các bài học với mình về khoản giao tiếp. Nghĩa là mình vừa phải giàn xếp công việc ổn thỏa, vừa phải giao tiếp với các bộ phận trong công ty để không gián đoạn công việc.
Rõ ràng, cho dù làm thêm ở bất kỳ lĩnh vực nào, thì cũng có những mối quan hệ trong công việc. Càng tiếp xúc sớm càng học được cách tương tác hiệu quả trong công việc.

4 – Yêu thương những người không có nhiều tiếng nói

Vì mình đã từng là bảo vệ, nên ít nhiều cũng hiểu được những người làm công việc như bảo vệ, lao công. Và cụ thể hơn, trong công việc ở khoa phòng mình luôn tôn trọng các cô, chú làm các công việc như trên. Và do vậy, mình nghĩ rằng bên cạnh xem trọng các mối quan hệ như các bác sĩ lớn, các bạn đồng nghiệp, các em điều dưỡng thì ở trong bệnh viện cũng cần yêu quý các chị hộ lý và lao công.
Cũng có nhiều em chưa hiểu sự đời, lên giọng với các anh chị điều dưỡng, hay đơn cử là xem thường lao công hộ lý. Cái tật xấu đó nên bỏ đi, đừng cho nó len lỏi trong suy nghĩ của bạn vì có khi sau 16g chiều, họ chẳng coi mình là gì.
Công việc làm bảo vệ với những bài học trên mình sẽ luôn tự hào khi kể cho bất kỳ bạn nào nếu được hỏi về quá trình học y khoa của mình năm xưa. Còn các bạn thì sao, có sẵn sàng tìm một công việc gì đó để làm và trải nghiệm không?
Hình đính kèm là lúc mình làm quản lý cho một công ty tư nhân, đa số các buổi ăn tại công ty thì mình cùng ăn trưa với chú bảo vệ. Còn ở trong bệnh viện, lâu lâu đi qua đi lại gặp mấy cô hộ lý hay lao công được hỏi thăm lòng thấy vui một cách lạ kỳ.
Mong các em làm ở bất cứ vị trí nào cũng tìm được niềm vui trong công việc nhé!
BS Nguyễn Thái Duy
HCM, 18.06.2021
Bài viết khác cùng chuyên mục:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*