14. Sứ mệnh – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi

sứ mệnh-tầm nhìn và giá trị cốt lõi
sứ mệnh-tầm nhìn và giá trị cốt lõi
Ngày xưa khi về làm Quản lý chất lượng, mình bắt đầu làm quen với các khái niệm Sứ mệnh – Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi. Còn nhớ, mỗi đợt đi tập huấn, BS Long trên SYT cứ hay nhắc “tụi em phải làm sao thể hiện được tinh thần đó cho nhân viên bệnh viện biết, kiếm nơi nào đó sang trọng để phô nó ra…”.
Tóm lại, lúc ấy làm không được. Các khái niệm cứ mơ hồ vì không phải mình không hiểu được các khái niệm ấy, nhưng mới chỉ biết mà không áp dụng được.
Tới chừng ra làm doanh nghiệp, tự nhiên có thói quen tìm hiểu. Nhân một lần vào họp với đối tác TWGroup, tôi thấy trong phòng họp có dành một vị trí trang trọng treo những triết lý về Tầm Nhìn – Sứ Mệnh và Giá Trị Cốt Lõi của công ty. Ngay tại trang chính của website cũng thể hiện rõ điều này. Tôi khá tâm đắc, ít nhất nếu như lãnh đạo của công ty chú trọng điều này và lèo lái công ty theo hướng của những triết lý trên thì con tàu của toàn thể tập đoàn sẽ trở nên mạnh mẽ biết nhường nào.

Đa số các bạn đọc bài viết này là sinh viên, hoặc là bác sĩ. Nên tôi xin phép cắt nghĩa một xíu để các bạn biết rằng, bài viết này là dành cho các bạn.

Sứ mệnh – Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi là gì?

1. Sứ mệnh: hiểu đơn giản là điều mà bạn sinh ra để làm

– Ví dụ: Tôi sinh ra là để giúp người dân chữa bệnh hiểm nghèo ?!? Nghe có vẻ hơi chuối, nhưng nó là sứ mệnh. Tuy nhiên chưa rõ ràng lắm.
Các bạn thử nghe phát biểu sau nha: Sứ mệnh của tôi là mang kỹ thuật thay khớp về Việt Nam, giúp cho 100.000 bệnh nhân của vượt qua các nỗi đau do bệnh xương khớp gây ra. Nghe cool (ngầu) hơn rồi đó.

2. Tầm nhìn: một cách nôm na, đó là tương lai bạn sẽ trở thành người như thế nào?

– Ví dụ, tôi sẽ trở thành chuyên gia hàng đầu lĩnh vực phẫu thuật hậu môn trực tràng trong 20 năm tới. Tuyệt vời, vừa có mục tiêu rõ ràng, vừa có mốc thời gian dự kiến. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, tầm nhìn là một thứ có thể reachable (vươn tới được), hoặc visionable (có nghĩa là phải thấy được khả năng để thực hiện nó, nó phải có thể thực hiện được để trở nên thực tiễn).
Còn nếu như nói: tầm nhìn của tôi sẽ là trở thành một nhà khoa học đoạt giải nobel về y khoa trong 5 năm tới. Nó rất là vượt quá khả năng, nên đôi khi sẽ trở thành hão huyền.

3. Giá trị cốt lõi:

là lẽ sống, là tinh túy của chúng ta phải gìn giữ và hướng theo trong quá trình sống, học tập và làm việc. Hay nói cách khác đơn giản hơn là chân dung sống (của người), triết lý vận hành (của tổ chức)
Ví dụ: Giá trị cốt lõi của tôi là sự chính trực, lòng nhân ái và tinh thần đoàn kết.
Nghĩa là dù bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi cũng sẽ sử dụng sự chính trực của mình để giải quyết vấn đề, dùng lòng nhân ái để đối xử với mọi người và luôn có tinh thần xây dựng tập thể. Đây là những giá trị căn bản mà một người xây dựng hình tượng cho chính mình.
Vậy, để cuộc sống trở nên có mục đích hơn, ý nghĩa hơn các bạn nên suy nghĩ về sứ mệnh – tầm nhìn và giá trị cốt lõi của riêng mình. Cho dù bạn là sinh viên, nếu các anh chị nào là lãnh đạo các khoa phòng mà đang còn đọc tới đây thì mình cũng rất vui!

Chúng ta cần làm gì để áp dụng các khái niệm trên vào đời sống cá nhân và học tập?

03 bước xây dựng chiến lược hành động dựa trên Sứ mệnh – Tầm nhìn và Giá trị tốt lõi.

1 – Xác định giá trị cốt lõi của mình

Phải xác định mình thuộc về giá trị sống nào, lẽ sống nào thì phù hợp với bản thân. Một người sẽ thấy mình trở nên mạnh mẽ, vượt qua được khó khăn khi đã xác định được giá trị cốt lõi của mình.
Ví dụ: giá trị cốt lõi của tôi là trung thực, kiên định và vị tha
Tức là dù cho hoàn cảnh khó khăn nào, thì bạn cũng sẽ vượt qua với lòng trung thực cao nhất, luôn giữ vững lập trường và ý chí trong mọi tình huống. Nhưng khi có ai đó vi phạm chuẩn mực đạo đức của bạn, thì bạn cũng sẽ sẵn lòng dùng lòng vị tha để thấu hiểu người ấy mà bớt ý cái nhìn phán xét.

2 – Xác định sứ mệnh

Hiểu được mình sinh ra để làm gì thì hơi khó, nhất là khi các bạn mới chỉ là sinh viên. Nhưng bằng cách đưa ra những công việc cụ thể, những con số dễ lượng giá thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Ví dụ: sứ mệnh tôi sinh ra là để chinh phục tất tần tật các kỳ thi với điểm số cao nhất. Nghĩa là bạn sẽ đặt chiến lược hành động để hoàn tất các chương trình lượng giá cuối khóa với điểm số 9,10….
Một bác sĩ đã ra trường đi làm: sứ mệnh của tôi là mang đến nụ cười cho 1 triệu trẻ em Việt thông qua các chương trình phẫu thuật vì nụ cười. Đó, đơn giản vậy thôi bạn nhé! Thực hiện nó mới khó!

3 – Xác định tầm nhìn

Bằng cách nhìn ngang: để thấy thực tại, nhìn xuống: để thấy lịch sử đã qua, và nhìn lên: để thấy những điều cần phấn đấu thì bạn sẽ dễ xác định tầm nhìn hơn.
Ví dụ, tầm nhìn của Anhvanyds sẽ là trở thành tổ chức đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành chuyên nghiệp và hiệu quả nhất tại Việt Nam.
– Đối với các em sinh viên: trong 02 năm tới tôi sẽ trở thành sinh viên đứng top 5 trong lớp.
– Đối với người đi làm: trong 3 năm tới, tôi sẽ trở thành người dẫn đầu trong điều trị kỹ thuật XYZ trong bệnh viện/hoặc trong thành phố…
Tóm lại: Xác định Sứ mệnh – Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi không hề đơn giản, nhưng 3 điều này sẽ là kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động của chúng ta. Sứ mệnh Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi không chỉ là những khẩu hiệu cho tổ chức. Nó chỉ thành khẩu hiệu hô suông khi chúng ta tự đặt nó cho có, mà không thực sự hiểu về chúng ta mà thôi.

P/s: nhân một buổi sáng nghĩ về 3 tôn chỉ hành động của Duy:

– Sứ mệnh: giúp đỡ sinh viên y khoa và bác sĩ vượt qua trở ngại về ngoại ngữ, thiếu hụt về kỹ năng và sống có mục đích hơn để họ có thể trở thành những ngôi sao tinh tú góp phần nâng tầm y tế nước nhà.
– Tầm nhìn: với tất cả tinh thần cống hiến vì khoa học, sự tận tụy với đồng nghiệp và thế hệ trẻ Duy sẽ trở thành một nhà giáo có tầm ảnh hưởng, một người truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên y khoa
– Giá trị cốt lõi: Duy sẽ cố gắng sống với tất cả lòng nhiệt huyết, tính chính trực, đối xử với mọi người nhân hậu và hài hòa.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*