Đặc điểm của viêm cấp – Viêm Inflammation ( phần 2)

VIÊM (INFLAMMATION) – PART 02

Chào các bạn, ở phần này ta tiếp tục phân tích những đặc điểm của viêm cấp. Mỗi đặc điểm này đều biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng. Bắt đầu với sung huyết.

Xem thêm: Bài giảng: Viêm (INFLAMATION) – Part 01

Sung huyết là gì?

Sung huyết là phản ứng đầu tiên trong viêm cấp, xảy ra khi tổn thương kích thích phản xạ thần kinh mạch máu (nervous action) và khiến tế bào giải phóng các chất trung gian hóa học (chemical mediators) gây giãn mạch. Điều này khiến các mạch máu bị ứ đọng,gây nên hai triệu chứng chính là đỏ và nóng (redness and heat).

Tại sao viêm lại gây ra phù?

Phù viêm là hiện tượng dịch giàu protein (protein-rich fluid) thoát mạch và chảy vào mô kẽ (interstitial tissue) gây sưng và đau nếu tác động đến các thụ thể thần kinh. Điều này giúp pha loãng các độc chất đang có tại ổ viêm. Ngoài ra trong dịch này còn có các kháng thể (antibodies) và fibrin giúp nâng cao hiệu quả miễn dịch và khu trú ổ viêm.

Có hai cơ chế gây ra phù viêm

– Tăng tính thấm (permeability) thành mạch: do các hóa chất trung gian (vd,histamine,bradykinin,leukotrienes) và tổn thương mạch máu trực tiếp

– Tăng dòng máu đến ổ viêm: do sung huyết và hiện tượng giảm áp suất keo (oncotic pressure) do protein thoát mạch

Vì vậy nên một trong những đặc điểm để phân biệt dịch phù viêm là protein dịch sẽ tăng cao.

Bạch cầu thấm nhập vào ổ viêm để làm gì?

Nhiệm vụ chính của bạch cầu là tiêu diệt tác nhân gây viêm.Điều này sẽ được thực hiện qua ba bước:

Step 1: Tụ vách và xuyên mạch (margination and integration): Các bạch cầu từ mạch máu sẽ bám vào thành mạch bằng cách gắn phân tử kết dính tế bào (cell adhesion molecules – CAM) lên các protein selectin, sau đó đến integrin để xuyên mạch.

Step 2: Hóa ứng động (chemostasis): Bạch cầu sẽ di chuyển bằng chân giả (pseudopod) đến nơi có nồng độ các chất hóa ứng động cao nhất.Chất này thường sẽ là một protein hoặc một chuỗi polypeptide.

Step 3: Thực bào (phagocytosis): Khi đến nơi,bạch cầu sẽ bao lấy tác nhân gây viêm và phóng thích các enzyme có tính oxy hóa cao để tiêu hóa nó.

Vậy là chúng đã biết phân tích những đặc điểm của viêm cấp rồi nhé!

Phú Đức
#SurgTerm
#anhvanyds

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*