QUICK THINKING

quick thinking
quick thinking
quick thinking

[BOOKWORMS] Xin chào mọi người,chúng ta tiếp tục đến với bài đọc thứ 2 trong cuốn sách The Human Body cùng anhvanyds nhé! Còn gì hơn là cuối tuần ngồi thư thả bên tách cafe và đọc một cuốn sách nhẹ nhàng…

QUICK THINKING (SUY NGHĨ NHANH)

  1. A few years ago,Stephen Wiltshire flew over New York City and looked down at the streets below.He didn’t take any photos,and he was in the air for only twenty minutes.But amazingly,Stephen remembered everything.For the next few days,he sat on a chair,listened to music,and drew for hours and hours.Stephen was making a 5.5-metre picture of Manhattan from the air – with hundreds of streets and thousands of buildings.Central Park,the Empire State Building,Brooklyn Bridge,the boats in the Hudson River – it’s all there in his picture,and everything is in the right place.
Một vài năm trước,Stephen Wiltshire đã bay qua thành phố New York và nhìn xuống những con phố bên dưới.Anh ấy không chụp bất kỳ bức ảnh nào,và anh ấy chỉ ở trên không trong hai mươi phút.Nhưng thật ngạc nhiên,Stephen đã ghi nhớ lại mọi thứ.Trong vòng vài ngày tiếp theo,anh ấy đã ngồi trên ghế,nghe nhạc và vẽ trong nhiều giờ đồng hồ.Stephen đã tạo nên một bức tranh dài 5,5 mét về Manhattan từ trên không – với hàng trăm con phố và hàng nghìn tòa nhà.Công viên Trung tâm,Tòa nhà Empire State,Cầu Brooklyn,những con thuyền trên sông Hudson – tất cả đều nằm trong bức tranh của anh ấy và mọi thứ đều ở đúng vị trí.
  1. Stephen Wiltshire has got an amazing brain,but your brain isn’t very different.It is a 1.3-kilogram living computer,and it processes 100 trillion pieces of information every second.To do this,it uses 20 per cent of your blood and produces as much heat as a small light.Right now,your brain is working very hard – just to help you to stay alive,think,and understand these words.
Stephen Wiltshire có một bộ não đáng kinh ngạc,nhưng bộ não của bạn không khác biệt lắm.Nó là một máy tính sống nặng 1.3 kg,và nó xử lý 100 nghìn tỷ mẫu thông tin mỗi giây.Để làm được điều này,nó sử dụng 20 phần trăm máu của bạn và tạo ra nhiệt lượng ngang với một bóng đèn nhỏ.Ngay lúc này,bộ não của bạn đang làm việc rất chăm chỉ – chỉ để giúp bạn sống,suy nghĩ và hiểu được những từ này.
  1. Your brain is made of cells called neurons.They look a lot like trees,with ‘branches’.Short branches get chemical signals from other neurons,and one long branch carries signals to other places in your brain or body.There are about 100 billion neurons in your brain,and each one is connected to thousands of other neurons.These connections make you who you are.Nobody understands how this works,but when signals travel between millions of neurons,you feel,think,and remember things.
Bộ não của bạn được tạo ra từ các tế bào gọi là các neuron.Chúng trông rất giống những cái cây,với các “nhánh”.Các nhánh ngắn nhận các tín hiệu hóa học từ các neuron khác,và một nhánh dài mang tín hiệu đến những nơi khác trong não hoặc cơ thể của bạn.Có khoảng 100 tỷ neuron trong não của bạn,và mỗi neuron được kết nối với hàng nghìn tế bào thần kinh khác.Những kết nối này định hình nên bạn là ai.Không ai hiểu điều này hoạt động như thế nào,nhưng khi các tín hiệu di chuyển giữa hàng triệu neuron,bạn cảm nhận,suy nghĩ và ghi nhớ mọi thứ.
  1. The brain has many parts,and they each do different jobs.For example,the hippocampus helps you to remember things,and the cerebellum moves your muscles in the right way – so you don’t fall over when you walk! The brainstem sits below the cerebellum,and it controls automatic things like the working of your heart and lungs.It also connects the brain to the spinal cord.The outside of your brain – about 85 per cent of it – is called the cerebrum.You use your cerebrum to think and feel,and also when you decide to move your body.The cerebrum has two halves,and each half controls the opposite side of your body.For example,the left half of your cerebrum feels and moves your right hand.Both sides are connected,so you always know what all of your body is doing!
Bộ não có nhiều phần, và chúng đều làm những công việc khác nhau. Ví dụ, hồi hải mã giúp bạn ghi nhớ mọi thứ, và tiểu não làm chuyển dịch các cơ của bạn theo một cách đúng đắn đúng – vì vậy mà bạn không bị ngã khi đi bộ! Thân não nằm bên dưới tiểu não, và nó điều khiển những thứ tự động như sự hoạt động của tim và phổi của bạn. Nó cũng kết nối não với tủy sống. Phần bên ngoài của bộ não – khoảng 85 phần trăm – được gọi là đại não.

Bạn sử dụng đại não của mình để suy nghĩ và cảm nhận, cũng như khi bạn quyết định di chuyển cơ thể của bạn. Đại não có hai nửa và mỗi nửa điều khiển phần đối diện của cơ thể bạn. Ví dụ, nửa bên trái của đại não của bạn cảm nhận và di chuyển tay phải của bạn. Cả hai bên đều được kết nối với nhau, vì vậy bạn luôn biết được tất cả những thứ mà cơ thể bạn đang làm!

  1. Signals travel to and from the brain along the spinal cord, and nerves (groups of neurons)connect the spinal cord with every part of your body. When you move your legs,signals from your brain travel down the spinal cord and then along nerves to your leg muscles.When you touch something, signals travel up the nerves to your spinal cord,and then go up to your brain. Nerves are made of lots of neurons,but each neuron is only one cell.They are too thin for the human eye to see,but they can be very long.
    Some neurons start in your foot and end in your spinal cord – about a metre away!Every time you do something,the neurons in your brain make new connections.This is how you learn to do things.These new connections can break easily,but the good news is that thinking about or doing the same things again makes them stronger.This is why it helps to play the guitar every day if you want to be good at it.
Các tín hiệu truyền đến và đi từ não chạy dọc theo tủy sống, và các dây thần kinh (nhóm các neuron) kết nối tủy sống với mọi bộ phận của cơ thể bạn. Khi bạn dịch chuyển chân của bạn, các tín hiệu từ não sẽ truyền xuống tủy sống và sau đó chạy dọc theo dây thần kinh đến cơ ở cẳng chân của bạn.

Khi bạn chạm vào một thứ gì đó, các tín hiệu truyền lên từ các dây thần kinh đến tủy sống, và sau đó đi lên não của bạn. Các dây thần kinh được cấu tạo bởi rất nhiều neuron, nhưng mỗi neuron chỉ là một tế bào. Chúng quá mỏng manh để mắt người có thể nhìn thấy, nhưng chúng có thể rất dài. Một số neuron bắt nguồn ở bàn chân và kết thúc ở tủy sống của bạn – cách nhau khoảng một mét!

Mỗi khi bạn làm điều gì đó, các neuron trong não của bạn sẽ tạo ra những kết nối mới. Đây là cách bạn học để làm mọi thứ. Những kết nối mới này có thể dễ dàng bị phá vỡ, nhưng tin tốt là việc suy nghĩ hoặc thực hiện những điều tương tự lập đi lập lại sẽ khiến các liên kết trở nên vững chắc hơn. Đây là lý do tại sao bạn nên chơi guitar mỗi ngày nếu bạn muốn giỏi nó.

  1. The brain doesn’t stop working when you are asleep – and your senses don’t stop either.Your ears can still hear sounds,but a part of the brain called the thalamus processes this information before it gets to the cerebrum.How important is it? Should you wake up?You don’t need to hear the traffic outside the window when you are sleeping,so you don’t wake up.But you wake up immediately when the telephone rings – it could be important.
Bộ não không ngừng hoạt động khi bạn ngủ – và các giác quan của bạn cũng không ngừng hoạt động.Tai của bạn vẫn có thể nghe thấy những âm thanh,nhưng một bộ phận của não được gọi là đồi thị xử lý thông tin này trước khi nó đến não.Điều này quan trọng như thế nào? Bạn có nên thức dậy không?

Bạn không cần phải nghe thấy giao thông bên ngoài cửa sổ khi bạn đang ngủ,vì vậy bạn sẽ không thức dậy.Nhưng bạn thức dậy ngay lập tức khi điện thoại đổ chuông – điều này có thể rất quan trọng.

  1. In the same way,everything that you taste,smell,see,or touch is processed by the brain before you know about it.Your brain takes information from both eyes and turns them into one picture.Because the brain does this many times every second,you see movement.
    It takes the brain time to process signals from the eyes,but when you are in danger,your brain can do this faster than normal.Because of this,everything around you seems to slow down.It can give you time to think,and even save your life!
Tương tự như vậy,mọi thứ bạn nếm,ngửi,nhìn,hoặc chạm vào đều được xử lí bởi não bộ trước khi bạn biết về nó.Bộ não của bạn lấy thông tin từ cả hai mắt và biến chúng thành một bức tranh.

Bởi vì bộ não thực hiện điều này nhiều lần mỗi giây,bạn nhận thấy sự chuyển động.Bộ não cần thời gian để xử lý tín hiệu từ mắt,nhưng khi bạn gặp nguy hiểm,bộ não của bạn có thể làm điều này nhanh hơn bình thường.Bởi vì điều này,mọi thứ xung quanh bạn giường như chậm lại.Nó có thể cho bạn thời gian để suy nghĩ,và thậm chí cứu mạng bạn!

  1. In February 2012,Canadian firefighters were inside a burning hotel when big pieces of the roof began to fall around them.The heat was terrible and they couldn’t see much through the thick smoke,but they needed to think clearly.Where were the stairs? What was the best way out? Which way was the fire moving?As the men fought their way through the burning building,everything around them seemed to happen very,very slowly.Seconds seemed like minutes.Their brains were giving them time to think – and all of the firefighters got out alive.
Vào tháng 2 năm 2012,những lính cứu hoả người Canada đang ở bên trong một khách sạn đang bốc cháy khi những mảnh lớn của mái nhà bắt đầu rơi xuống xung quanh họ.Sức nóng thì khủng khiếp và họ không thể nhìn thấy nhiều qua làn khói dày đặc,nhưng họ cần suy nghĩ một cách rõ ràng.Cầu thang ở đâu? Đường thoát ra tốt nhất là gì? Ngọn lử đang dịch chuyển ở đường nào?

Khi những người đàn ông chiến đấu theo cách của họ xuyên ra tòa nhà đang cháy,mọi thứ xung quanh họ giường như diễn ra rất,rất chậm.Giây giường như giống như phút.Bộ não của họ đã cho họ thời gian để suy nghĩ – và tất cả những người lính cứu hỏa đều thoát ra mà vẫn sống sót!

Dịch: Thành Minh Khánh
Danh sách các bài viết:
Bài 1: YOU ARE AMAZING https://bit.ly/tmk01
Khóa học Tiếng Anh Y Khoa cho người mới bắt đầu:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*