Polyps nội mạc tử cung (Endometrial Polyps)

Mô tả và các đặc điểm lâm sàng của Polyps nội mạc tử cung

  • Là các khối khá phổ biến xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Chúng có thể có cuống hay có chân rộng, thường lành tính, và dù vậy vẫn có một số ít phát triển thành ác tính.
  • Ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, polyp có thể gây xuất huyết giữa chu kỳ kinh, rong kinh (xuất huyết âm đạo kéo dài), hay giảm khả năng sinh sản. Ở phụ nữ sau mãn kinh, triệu chứng phổ biến nhất là xuất huyết âm đạo.
  • Khi một phụ nữ có xuất huyết âm đạo bất thường, việc lấy mẫu mô nội mạc tử cung được tiến hành bằng hút qua catheter (“sinh thiết nội mạc tử cung”) hay làm căng buồng tử cung và nạo lấy mẫu. Tuy nhiên, những kỹ thuật lấy mẫu này có thể bỏ sót các polyp bởi vì lấy mẫu mù chỉ được thực hiện tại một phần của nội mạc.
  • Siêu âm và nội soi bơm nước muối vào buồng tử cung có thể phát hiện được polyp, sau đó có thể lấy mẫu mô hoặc cắt bỏ dưới hướng dẫn của nội soi.

Hình ảnh siêu âm polyps nội mạc tử cung

  • Trên siêu âm, các polyp nội mạc tử cung hoặc có echo đồng nhất (hình 27.1.1) hoặc là một khối hỗn hợp với hồi âm của mô kèm theo một hoặc nhiều nang (hình 27.1.2). Nếu có máu hoặc dịch trong buồng tử cung, hình ảnh polyp thấy được sẽ là một khối khu trú có dịch bao quanh (hình 27.1.3).

Hình 27.1.1: Polyp nội mạc tử cung. A: mặt cắt dọc giữa tử cung qua siêu âm ngã âm đạo (TVS) biểu diễn một cấu trúc hồi âm đồng nhất (các mốc đo) trong nội mạc, đại diện cho một polyp. B: Siêu âm màu biểu diễn một mạch máu nuôi đơn độc (mũi tên) trong polyp.

  • Doppler màu của một polyp điển hình là có một mạch máu nuôi đơn độc (hình 27.1.1 đến 27.1.3).

 

Hình 27.1.2 Polyp nội mạc tử cung có chứa các nang. A: mặt cắt dọc giữa và (B) mặt cắt nằm ngang tử cung qua siêu âm ngã âm đạo (TVS) cho thấy nhiều nang (C) trong nội mạc (các đầu mũi tên), gợi ý cấu trúc lấp đầy lòng tử cung là một polyp. C: Siêu âm màu thể hiện một mạch máu đơn độc trong polyp (mũi tên).

  • Một polyp nên được nghĩ đến khi siêu âm thấy dày một vùng khu trú của nội mạc tử cung, và nên được chẩn đoán phân biệt khi có hình ảnh dày nội mạc tử cung lan tỏa.

Hình 27.1.4 Polyp nội mạc tử cung được quan sát bởi siêu âm nội soi bơm nước muối vào buồng tử cung. A: mặt cắt đứng dọc giữa tử cung qua TVS thấy dày khu trú đồng nhất của nội mạc (các mốc đo), đo được 16.6mm, tại cuống. B: Sau khi truyền nước muối, một polyp (mũi tên) được quan sát thấy nhô vào trong dịch (S) trong buồng tử cung

  • Trong bất cứ những tình huống trên, chẩn đoán có thể được xác định bằng siêu âm nội soi bơm nước buồng tử cung, với hình ảnh của polyp là một khối tổn thương khu trú nhô lên từ nội mạc tử cung trong một buồng tử cung chưa nước (hình 27.1.4). Siêu âm 3D cũng có thể giúp ích trong chẩn đoán xác định các polyp tử cung (hình 27.1.5).

Hình 27.1.5 được biểu diễn trên siêu âm 3D. A: mặt cắt đứng dọc giữa tử cung qua siêu âm ngã âm đạo (TVS) biểu diễn một khối được giới hạn nằm trong nội mạc (các mũi tên). B: Dựng lại mặt cắt đứng ngang trên siêu âm 3D thấy rõ đó là một polyp (các mốc đo) trong nội mạc (các mũi tên). Cuống nằm ở phía trên của hình ảnh (các đầu mũi tên)

  • Khi tồn tại một polyp nội mạc tử cung, hầu hết được phát hiện dưới siêu âm nếu nội mạc mỏng hoặc echo kém. Vì vậy, các polyp gần như dễ được phát hiện ở phụ nữ sau mãn kinh hay ở pha tiềm thời của chu kỳ kinh nguyệt trên phụ nữ trước mãn kinh. Chúng hầu như bị bỏ sót trong suốt pha xuất tiết của chu kỳ kinh nguyệt, khi khó phân biệt với sự dày hồi âm của nội mạc tử cung bình thường.
  • Các Polyp cũng có thể xảy ra ở cổ tử cung. Chúng hầu như dễ dàng nhận ra được trên siêu âm nếu được bao quanh bởi dịch như là máu hay dịch tiết, trong kênh cổ tử cung (hình 27.1.6)

Hình 27.1.6  Polyp cổ tử cung. A: Mặt cắt đứng ngang qua siêu âm ngã âm đạo (TVS) của cổ tử cung hiện diện một khối mô mềm kiểu polyp (các mũi tên) được bao quanh bởi dịch (FL) trong kênh cổ tử cung. B: Siêu âm màu biểu diễn một mạch máu nuôi đơn độc (mũi tên) trong polyp.

Nguồn tham khảo: Tài liệu được dich từ texbook:

Atlas of Ultrasound in Obstetrics and Gynecology: A Multimedia Reference 2nd Edition

Ngoài ra đừng quên ghé thăm fanpage của anhvanyds để đón đọc thêm những bài viết khác nhé: Anh Văn Y Khoa – Medical English – DR.DUY

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*