100 cases: Bộ 16 quyển gồm 1600 cases

Tối hôm qua 27/09/2018, trong lúc bế giảng hai lớp tiếng Anh y khoa thuật ngữ và kỹ năng đọc dịch, có bạn học viên có đặt câu hỏi:

“Sinh viên y khoa đi lâm sàng nên đọc sách nào để vừa học lâm sàng vừa học tiếng Anh?”

Để giải quyết câu hỏi này, mình xin điểm sơ qua một vài nét liên quan tới sinh viên y khi đi học lâm sàng. Từ đó, các bạn có thể xem lại sách tiếng anh y khoa có phù hợp với bản thân bạn hay không nhé.

1- Sinh viên đi học lâm sàng: mọi thứ đều mới và phải đọc

Đã bao giờ bạn lên dây cót là phải làm được việc abc…xyz trong khi đi thực tập, xong rồi chả lâm đâu đến đâu chưa? Mình đã từng nhiều lần lâm vào tình trạng ấy khi đi lâm sàng. Quá nhiều thứ để học, quá nhiều thứ cần đọc. Thậm chí có bạn còn gác lại việc “iu đương” để phục vụ cho lâm sàng cơ mà 😀

Vậy lấy thì giờ đâu ra để đọc tài liệu tiếng Anh khoa nhỉ?

2- Sinh viên sáng học lâm sàng, chiều thực tập, tối có thể trực, cuối tuần….thi

Đó là lịch sử đã xảy ra với mình, và mình nghĩ các bạn cũng như vậy thôi. Trong những bài viết lần trước, mình có hướng dẫn các bạn chọn lựa sách tham khảo để phù hợp với sức học và thi.

Chúng ta không thể chê sách của các thầy cô trong nước, chỉ đọc sách nước ngoài. Sách nước ngoài bạn phải đọc đúng, hiểu thấu đáo và tầm kiến thức cũng phải đủ mới lĩnh hội được kiến thức. Chỉ lo đọc sách ngoại văn, lơ là việc học coi chừng vừa ngộ độc chữ, vừa thi điểm thấp!

Đối với các bạn đã có định hướng chuyên khoa

Đa phần lời khuyên của mình dành cho đối tượng sinh viên đi lâm sàng là chọn đúng 1 quyển mình thích, rồi đọc nó. Thời gian còn lại tập trung học lý thuyết trên trường. Quyển mình thích là tùy vào chuyên khoa bạn đam mê.

Nếu các bạn vẫn chưa biết thích cái gì, khi đi lâm sàng đọc sách gì?

Thay vì đọc cả quyển sách, bạn chọn theo chủ đề liên quan đến lâm sàng. In một đến hai bài đọc khoảng 2 trang A4, đọc nó trong khi đi thực tập. Duy trì việc này liên tục sẽ tốt hơn là đọc cả quyển sách mà không ứng dụng được gì. Đọc những vấn đề liên quan nhiều nhất đến lâm sàng, thực hành liên tục sẽ làm cho bạn trở nên yêu thích việc đọc hơn.

Đọc ít, nhưng đều đặn thì thời gian còn lại để học các môn khác các bạn nhé!

3- Sách y khoa tiếng Anh liên quan đến lâm sàng

Bộ sách Case files rất nổi tiếng dùng cho sinh viên đi lâm sàng đọc. Hiện tại mình đã thấy bộ sách này được dịch ra tiếng Việt. Tuy nhiên với mục tiêu là vừa đọc vừa học tiếng Anh thì mình không khuyến khích các bạn đọc sách dịch. Bộ sách gốc thì các bạn có thể tham khảo và download tại đây (link).

Sách y khoa tiếng Anh liên quan đến lâm sàng

Ngoài bộ sách trên, ở bài viết này tôi còn muốn chia sẻ cho các học viên của tôi và tất cả các bạn quan tâm bộ 100 cases gồm các lĩnh vực: ngoại khoa, nội khoa, chỉnh hình-xương khớp, cấp cứu, nhi khoa, chẩn đoán hình ảnh, bệnh học, phân tích dữ liệu y khoa….

Điểm lợi của quyển sách: Mỗi case chỉ viết trong 2-3 trang (tối đa 3 trang). Trình bày ngắn gọn, và vừa sức với sinh viên vừa đọc vừa học tiếng Anh y khoa.

Các bạn đang đi học khoa nào, chọn đúng sách, in 1-2 bài đọc để bổ sung vốn tiếng Anh y khoa, và làm quen với sách ngoại văn. Đây cũng là một cách học tiếng Anh y khoa rất tốt.

Hy vọng với bộ 100 cases gồm 16 quyển chứa 1600 cases này sẽ giúp các bạn vừa học được lâm sàng và giỏi tiếng Anh. Các bạn có thể download bộ sách này ở đây (link).

Nếu các bạn chưa có kỹ năng đọc dịch tốt để đọc các loại sách này, xin đừng ngại inbox mình nhé! http://facebook.com/ANHVANYDS

Bài viết liên quan:

 

Ths.Bs Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa DR.DUY

https://anhvanyds.com

https://www.medicalenglishus.com

tags: tiếng anh y khoa pdf, tiếng anh chuyên ngành y khoa pdf, 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*