TẬP HỢP CÁC QUYỂN SÁCH NGOẠI VĂN CẦN ĐỌC CHO ĐẾN KHI RA TRƯỜNG

Có một số bạn hỏi mình đọc sách ngoại văn như thế nào cho thích hợp đối với sinh viên. Thực ra rất khó trả lời, vì bởi giáo trình bằng tiếng Việt thì rất nhiều nhưng giáo trình bằng tiếng Anh sử dụng cuốn nào và thời gian nào cho phù hợp lại phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Bài viết sau chỉ là hình thức tham khảo cho các bạn yêu thích hoặc mong ước sử dụng tốt sách ngoại văn cho con đường học vấn của mình.

SÁCH Y KHOA TIẾNG ANH DÀNH CHO Y1

Năm nhất các bạn đang học giải phẫu, chưa được học về anh văn chuyên ngành y khoa, đó là một bất lợi. Vì cuốn Gray’s Anatomy of the Human Body viết không quá khó đọc mà lại rất thích hợp cho các bạn đang học giải phẫu, nếu không đọc được ngay từ năm nhất thì là một thiệt thòi. Hầu như sinh viên Y1 ở các trường đều khó làm được chuyện này, nếu không bắt tay vào học anh văn y khoa ngay khi bắt đầu nhập trường.

Nhưng có một cách khác để bạn học tiếng Anh y khoa vừa phù hợp với chuyên ngành mà vừa thân thiện đó là nhờ môn Sinh học cơ sở. Sách tiếng anh chuyên ngành sinh học mình không rành lắm, nhưng các bạn có thể  animation của McGraw Hill, các video này xây dựng thì cực kì vi diệu cho các bạn vừa luyện nghe, vừa học bài.

Giọng đọc của các clip này thì cực chuẩn rồi. Nên năm nhất nếu học được và nghe dịch tốt các bài về sinh học thì bạn cũng đang học tiếng anh chuyên ngành đấy!

https://www.youtube.com/watch?v=2BwWavExcFI

Các bạn quan tâm tới các biology trên có thể truy cập và download tại đâyhttps://www.facebook.com/anhvanyds/photos/a.1991104277802387.1073741845.1676510572595094/1887662958146520/?type=3&theater

SÁCH Y KHOA TIẾNG ANH DÀNH CHO Y2

Xong năm nhất các bạn đã được học qua Anh văn y khoa, năm hai cũng được học về sinh lý, là môn học cực kỳ quan trọng. Thời điểm này, theo mình có hai cuốn sách bạn có thể lựa chọn để bắt đầu học đó là Gray Anatomy of The Humain Body For Student và cuốn Guyton’s Physiology.

+ Cuốn Gray Anatomy: Đọc ở Gray Anatomy bỗ trợ cho bài giảng được học trên lớp. Với Gray Anatomy mỗi chương đều có các bệnh lý liên quan và các tình huống lâm sàng điển hình nhất của một cơ quan giải phẫu.

+ Cuốn Guyton: là cuốn sách điển hình cho sinh lý học, viết thì quá chuẩn rồi. Chịu khó đọc hết được quyển sách này cho đến…khi ra trường thì cũng quá vi diệu!

Bạn có thể giở sách sinh lý của trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và đọc song song với cuốn Guyton, sẽ thấy dễ đọc hơn rất nhiều. Cứ làm thử rồi sẽ biết nguyên nhân nhé!

Vì mục tiêu của bạn là học anh văn y khoa, nên bạn chỉ chọn đọc 1 trong 2 sách trên thôi nhé! Coi chừng ngộ độc :p :p

 

SÁCH Y KHOA TIẾNG ANH DÀNH CHO Y3

Năm thứ ba các bạn phải đi lâm sàng, việc trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng hỏi bệnh cũng như thăm khám bệnh là điều cực kỳ quan trọng. Thói quen khám bệnh và kỹ năng của các bạn hình thành từ đây, từng chút một.

Mỗi trang sách của cuốn Bate’s Physical Examination & History Taking sẽ rất lôi cuốn bạn. Trong Bate từ ngữ viết không quá academic nhưng không dễ như cuốn Gray, cùng level với cuốn Guyton. Trong sách có rất nhiều kiến thức y khoa vận dụng được, có kèm theo video dạy khám chuẩn, an tâm khi đi lâm sàng bị quăng cù bơ cù bất nhé!

Y3 nên đọc vậy thôi, mình thấy điểm nhấn Y3 là kỹ năng hỏi và thăm khám bệnh

, cho dù là thực tập ngoại hay nội đều phải đọc cuốn Barbara.

 

Các bạn có thể vào trang facebook http://facebook.com/anhvanyds để xem nội dung

 sách và hướng dẫn nguồn cho video của sách này.

SÁCH Y KHOA TIẾNG ANH DÀNH CHO Y4-5

Năm thứ tư và thứ năm chúng ta phải vận dụng được kỹ năng thăm khám lâm sàng vào các bước biện luận và chẩn đoán. Nếu qua Y2 – Y3 bạn đã đọc được những cuốn sách căn bản như đã nêu ở trên thì sang năm Y4, Y5 chúng ta đọc những quyển sách có vẻ “hàn lâm” hơn một xíu.

Có một số sách mà các thầy cô và các đàn anh thường khuyên nên có để dùng nếu cần. Một trong những quyển sách đó có thể nhắc tới là Signs and Symptoms, cuốn sách tập hợp các triệu chứng và các nguyên nhân, có thể dùng để chẩn đoán được. Ngoài ra, các bạn thích tìm hiểu thêm về triệu chứng, lí giải vì sao có triệu chứng này nọ thông qua cuốn sách Mechanisms of Clinical Signs.

Nếu thời gian này bạn có nhiều thời gian nên tập đọc những bệnh án và biện luận thông qua bộ sách Case files: Internal Medicine, Surgery, Family Medicine,…

Việc đọc sách còn tùy thuộc vào khả năng đọc của các bạn. Năm Y4-Y5 đang đi thực tập bộ môn nào thì đọc sách thuộc chuyên khoa bộ môn ấy. Tuy nhiên, vẫn nên tập trung học vào giáo trình chính của trường, các bạn thường có kiểu đọc sách ngoại văn rồi làm biếng đọc sách của trường, rồi lại kết quả thi không tốt!

Đọc sách chuyên khoa sâu thời gian này thỏa mãn được yêu cầu về kiến thức lâm sàng nhưng mình vẫn khuyên các bạn nên cẩn thận nhé, vì rất ít bạn thời gian Y4-Y5 đọc sách mà có thể hiểu cặn kẽ được như các anh đã thực sự đi làm lâm sàng.

Các sách lâm sàng như Sabiton Surgery, Zollinger hay Campbell Orthopeadic….nên dành cho chuyên khoa đọc. Nếu muốn đọc các bệnh có liên quan khi gặp lâm sàng các bạn nên đọc trên  các trang như:

https://emedicine.medscape.com

https://www.uptodate.com/home

Bạn nào khá hơn lên thẳng trên pubmed search các guideline hoặc article đọc cho .. nở não! ^^

SÁCH Y KHOA TIẾNG ANH DÀNH CHO Y6

Theo ý riêng của mình, Y6 đi nội nên có cuốn Pocket Medicine, hỏi các anh chị nào nội trú xem thử và mua cuốn đó mang theo đi lâm sàng nhé. Sách này ngắn, đầy đủ và có cập nhật.

Trong sách có kiến thức rất nhiều, nhưng quyển này sử dụng hệ thống viết tắt thường dùng trong nội khoa nên khá ngắn gọn, nhiều khi bạn đọc quen rồi biến nó thành cách ghi chép của mình cũng tuyệt. Nhưng có điều hơi…ngộ độc đối với các bạn mới tập đọc sách y khoa tiếng anh vì nó hơi rắc rối. Nếu chưa quen thì không nên sử dụng nhé, vì tốn thời gian đi lâm sàng và ôn thi ít ỏi của các bạn lắm!

Cuốn thứ hai có thể dùng cho các bạn yêu thích nội khoa hoặc thực tập nội khoa là The Washington Manual of Medical Therapeutics, khỏi nói nhiều về quyển này. Cả sinh viên và bác sĩ lâm sàng đều thấy sách viết rất thiết thực, không hàn lâm, không vòng vo. So với cuốn Harrison thì cuốn Washington đọc dễ chịu hơn vì văn phong ngắn gọn không rườm rà.

Riêng về Harrison mình không khuyến khích các bạn đọc cuốn Harrison Internal Medicine, nhưng cuốn Harrison Manual thì được, nội dung không quá nhiều mà ngắn gọn, áp dụng được.

Riêng đi thực tập ngoại thì để có thể biết rõ hơn về một số phẫu thuật ngoại khoa bằng hình ảnh, các bạn có thể dùng cuốn Zollbinger, nhưng không nên đọc quá nhiều tốn thời gian. Nên tập trung để học kiến thức chuẩn thi tốt nghiệp và đọc sách tiếng Việt để không xa rời thực tế!!!

Trên đây là những chia sẻ lại cho các bạn một số quyển sách nêu trên. Bài viết mang tính chất cảm tính cá nhân dựa vào những quyển sách mình đã nghiên cứu qua, các bạn cho thêm ý kiến nhé!

Các sách download ở đây: link

Cảm ơn các bạn, chúc các bạn học tốt!

Ths. Bs Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa – DR.DUY

http://facebook.com/anhvanyds 

Bộ sách hướng dẫn Tự học tiếng Anh Y khoa

[product sku=”4″]

1 bình luận

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*