Ngoại Ngữ bị mất căn bản: Học Anh Văn Y Khoa như thế nào?

“Em bị mất căn bản tiếng Anh, học Anh Văn Y Khoa có được không, và cách như thế nào?”, đó là câu hỏi Bs Duy thường nhận được từ các học viên. Nay chia sẻ với các bạn vài điều sau:

Trước hết các bạn cần biết được, tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ. Vì sao cần phải học, không học có được không?

Học ngoại ngữ rất quan trọng, tuy nhiên với lối học truyền thông của chúng ta, các bạn cũng chả cần phải học ngoại ngữ cũng có thể ra trường với hạng khá, thậm chí là hạng giỏi ở một số trường đại học. Và điều đó là sự thật! Nhưng nhiều bạn ra trường rồi mới phát giác ra, những điều bạn được học ở trường khá ít ỏi so với những điều thực tế lâm sàng hàng ngày bạn gặp phải. Y văn trong nước dường như không đủ nhiều và cập nhật theo xu hướng thế giới. Chưa kể  đến việc tham gia những đợt đào tạo ngắn hoặc dài hạn ngoài nước đều cần  ngoại ngữ. Các lí do trên cho thấy học ngoại ngữ là vô cùng cần thiết.

 

 

Đã có nhiều bạn phải dừng bước khi theo học nội trú vì tiếng Anh…

Vậy là bạn đã biết được rất cần phải học ngoại ngữ. Bây giờ đi vào vấn đề, có học được Anh Văn Y Khoa khi mà mất căn bản tiếng Anh? Và làm cách nào?

Câu trả lời là được. Bằng cách học từ căn bản, và phải đặt mục tiêu học tập ngay từ ban đầu: tiếng anh y khoa cần cho tương lai nghề nghiệp, chứ không phải học để qua môn hoặc tốt nghiệp như những năm tháng đã qua. Và các bạn hãy nhớ rằng: ngoại ngữ mà không sử dụng là ngoại ngữ “chết”, học ngoại ngữ là để sử dụng, và hãy luôn nhớ điều đó.

Sau đây là hai bước bạn có thể làm theo:

Bước 1: Học căn bản Thuật Ngữ Anh Văn Y Khoa:

Việc học Thuật Ngữ Y khoa hầu như ít liên quan đến vốn tiếng Anh cơ sở, nên các bạn đừng lo yếu tiếng Anh không theo học được. Thuật Ngữ Y Khoa là hệ thống các từ, có cách cấu tạo và cách hiểu riêng. Thậm chí sinh viên các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ vẫn phải học nó. Nên bạn học căn bản về Thuật Ngữ Y Khoa là xem như đã học từ A, B, C rồi. Việc học Thuật Ngữ Y Khoa, phải xuất nguồn từ việc thấu hiểu cặn kẽ các kiến thức và lí giải.

 

Nhiều bạn gặp khó khăn khi học là vì phải học thuộc một từ nào đó thay vì hiểu nó từ đâu ra, và sử dụng nó như thế nào.

Cần học kỹ -hiểu thấu đáo và ứng dụng ngay. Nên hạn chế lấy một bài đọc ra và cho các từ vựng mới và học theo các từ vựng ấy. Một khi bạn đã hiểu kề Thuật Ngữ Y Khoa, bạn sẽ đỡ tốn rất nhiều công sức vào nhớ từ và giảm tải áp lực học tập từ đó bạn sẽ thấy thân quen và dễ học Thuật Ngữ Y Khoa hơn.

Bước 2: Học cách đọc tài liệu Y Khoa căn bản:

Hầu hết các bạn bị mất gốc ngoại ngữ chưa thể bắt đầu đọc vào tài liệu chuyên ngành ngay sau khi đã nắm được Thuật Ngữ Y Khoa. Hãy chuẩn bị 3 loại tài liệu sau:

  • English in Medicine

Tập đọc với những cấu trúc câu đơn giản và vận dụng những thuật ngữ giải phẫu được trình bày trong cuốn sách này. Một số bài giảng trong cuốn sách này cũng được các bạn dịch mẫu và đăng tải lại trong https://anhvanyds.com. Nếu bạn nào còn loay hoay với cuốn sách này mà dịch chưa được tốt, thì xin vui lòng không chọn giáo trình khác vì có thể các giáo trình khác sẽ khó hơn nhiều so với trình độ các bạn.

  1. Các bạn có thể download sách tại đây: https://drive.google.com/open?id=0B-4-4sPfGTkBaXlSYWFJNll2Q1E
  2. Các bài dịch mẫu có thể tham khảo tại: https://anhvanyds.com/category/bai-giang/medical-term-class/ (đang cập nhật thêm)

  • Medical Terminology for Health Profession

Sau khi đã tập đọc các bài trong cuốn English in Medicine, các bạn hãy tập đọc và hiểu các định nghĩa ngắn trong phần Pathology of System của mỗi chương. Trong cuốn sách này, các định nghĩa được trình bày ngắn, rõ ràng, là phù hợp cho các bạn có thể luyện đọc với các câu linh hoạt hơn. Thoạt đầu có thể khó đọc và hiểu, nhưng cố gắng kết hợp với định nghĩa bằng tiếng Việt và kiến thức y khoa, các bạn sẽ hiểu được cách viết và đọc.

  • Sử dụng WIKIPEDIA

Sau khi rành với các thuật ngữ chỉ giải phẫu, và cách các định nghĩa ngắn. Các bạn tìm luôn bệnh lí có liên quan đọc trên WIKIPEDIA. Trang này có ưu điểm dễ tiếp cận, viết đơn giản, và luôn có sẵn định nghĩa hoặc các từ khóa có liên quan để bạn tiếp tục tra khảo nếu gặp từ vựng mới.

Đối với trình độ các bạn đang mất căn bản, điều quan trọng luôn song song với quá trình học anh văn y khoa là phát âm và ngữ pháp. Các bạn có thể tự hệ thống lại kiến thức, và tham gia các khóa học anh văn cơ bản để kịp thời bổ sung những chỗ thiếu xót. Có thể mình sẽ chia sẻ ở một bài viết khác dành cho các bạn sau khi các bạn đã làm đúng và đủ các bước.

Những bạn nào đặc biệt mất căn bản thì có thể tham khảo khóa học vỡ lòng, thuật ngữ y khoa và đọc dịch căn bản: https://anhvanyds.com/thuat-ngu-anh-van-y-khoa/

Chúc các bạn vui học!

Trân trọng.

Ths.Bs Nguyễn Thái Duy – TESOL

Anh Văn Y Khoa DrDuy

Bộ sách hướng dẫn Tự học tiếng Anh Y khoa

[product sku=”4″]

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*