Nên khởi đầu học anh văn giao tiếp y khoa như thế nào?

Sau đây là một câu hỏi rất thường gặp mà ngay cả sinh viên y dược những năm gần tốt nghiệp đôi khi vẫn còn vướng phải chưa có lời giải đáp.

  1. Lựa chọn học Anh văn chuyên ngành Y khoa hay Anh văn giao tiếp?

  2. Học Anh văn giao tiếp nên chọn theo chương trình gì?

1 – Học Anh văn chuyên ngành y khoa trước hay giao tiếp trước?

Việc này nên tiến hành một cách song song. Nhưng nếu như nền tảng ngoại ngữ của bạn chưa được tốt do thời phổ thông trung học chưa được hoặc không có điều kiện đầu tư thì nên bắt đầu với ngoại ngữ giao tiếp ngay. Nên nhớ anh văn giao tiếp luôn là nền tảng để bạn bước xa, nên không cần lăn tăn hay thắc mắc gì nhé!

Đối với anh văn giao tiếp y khoa (tạm gọi English in medicine)

Một số bạn ngại tiếng anh giao tiếp chưa tốt thì học giao tiếp y khoa hơi khó. Điều này đúng, rõ ràng giao tiếp thông thường chưa được tốt thì làm sao có thể học để giao tiếp khi khám chữa bệnh. Do vậy, để hỏi bệnh sử – khám lâm sàng – tư vấn điều trị cần phải giỏi tiếng anh giao tiếp trước mới mong đối diện với bệnh nhân. Cũng từ đó, nếu chưa giỏi tiếng anh giao tiếp mà đổ xô học giao tiếp y khoa bằng cách học thuộc các mẫu đàm thoại thì công sức dễ bị bổ sông đổ bể!

 

Nên khởi đầu học anh văn giao tiếp y khoa như thế nào?
Nhiều bạn bắt đầu học ngoại ngữ giao tiếp trong khi chưa giao tiếp được thông thường. Điều này làm tốn công sức nhưng hiệu quả không cao.

 

Đối với chuyên ngành y khoa (tạm gọi medical English)

Anh văn chuyên ngành y khoa thì lại khác xíu, nó giống như bạn học về ngôn ngữ được sử dụng trong tài liệu y khoa (language of medicine). Trong chương trình này các bạn chủ yếu học về thuật ngữ, và đọc dịch. Thậm chí những sinh viên ở các quốc gia tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ, thì họ vẫn phải học theo chương trình này. Trong năm nhất và năm thứ hai bạn nên học liền về thuật ngữ y khoa, và đọc dịch được các tài liệu đơn giản, các định nghĩa ngắn. Tiến xa hơn thì cuối năm hai có thể tự tìm và đọc dịch được một số bài nói về sinh lý hệ cơ quan là được. Cũng tầm khoảng thời gian này vốn ngữ pháp và giao tiếp tiếng anh bạn đã khá thì những năm về sau có thể đồng thời sử dụng sách trong trường và sách ngoại văn để làm tài liệu.

2 – Sinh viên Y nên học chương trình anh ngữ giao tiếp nào?

Rất nhiều bạn băn khoăn về các văn bằng như chứng chỉ quốc gia (đương đại là A2, B1, B2, C1), TOEIC, TOEFL, IELTs. Nói như thế này cho chúng ta dễ hình dung mà lựa chọn. Học ngoại ngữ là cả một quá trình cần nhiều thời gian, công sức và đôi khi cả tài chính. Nếu bạn thuộc gia đình khá giả, có ước mong tiến xa, đi du học này nọ… thì cứ chọn chứng chỉ TOEFL hoặc IELTs mà học. Nếu kinh tế không được dư dả cho lắm thì đến những trung tâm anh ngữ thuộc ĐH Sư phạm để học các bằng A2, B1, B2, C1. Những năm hành nghề về sau tối thiểu cần phải có chứng chỉ B2 mới được thi công chức nhà nước! Nếu thực sự quá khó khan thì nên đầu tư một đường truyền internet và học trực tuyến qua anhvan123, youtube…

Chỉ cần nhớ trong đầu là ngoại ngữ rất rất quan trọng để biết đường mà hành động!

Bạn cứ học mỗi ngày một ít, hoặc học một lần tùy khả năng. Các bạn chưa có điều kiện kinh tế không nên làm buồn, bạn tự học đi, sau này bạn vững vàng rồi đi học cũng không muộn. Ngày xưa mình đi học gia đình cũng rất khó khăn và chủ yếu tự học, ngày ấy còn ao ước được học trung tâm này nọ…Nhưng tất cả cũng qua mà. Tự tin lên các bạn nhé!

Kính chúc các em sinh viên lựa chọn được chương trình học phù hợp nhất với khả năng và nguyện vọng của mình.

ThS. BS Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa – DrDuy

https://anhvanyds.com

Page: http://facebook.com/anhvanyds

Bộ sách hướng dẫn Tự học tiếng Anh Y khoa

[product sku=”4″]

anhvanyds, anh văn y khoa, anh văn giao tiếp y khoa, tiếng anh y khoa, tiếng anh giao tiếp y khoa, aroma, anhvanykhoa, anh văn lâm sàng y khoa

anhvanyds, anh văn y khoa, anh văn giao tiếp y khoa, tiếng anh y khoa, tiếng anh giao tiếp y khoa, aroma, anhvanykhoa, anh văn lâm sàng y khoa

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*