Case 1: Infective endocarditis initial presentation of acute abdomen

Case 1: Infective endocarditis initial presentation of acute abdomen

A 35-year-old male patient, previously higid, without antecedent use of drugs, got into the Emergency Department presenting intense abdominal pain in the right iliac fossa, which initiated six hours before, with fever, nauseas, inappetence and general physical indisposition, without the presence of cardiologic, respiratory or urinary complaints. In the physical exam, he was conscious, oriented, feverish (38oC), with 110/60 mmHg blood pressure and with cardiac frequency of 116 bpm. The respiratory auscultation was normal. There were not cardiac whiffs in the cardiologic exam. The abdomen was distended, tense, and highly painful in the right iliac fossa, with a positive harsh decompression sign. The blood count demonstrated 14,300 white blood cells, with an increase in the neutrophils number, simple normal urine test and abdomen ultrasonography with no changes. The patient was evaluated by the general surgery team and diagnosis hypothesis of acute appendicitis was done. He received endovenous hydration and symptomatic medications; therefore, he was interned and submitted to an exploring laparotomy.

The anatomopathological study of the cecal appendix disclosed erosions in the mucous, reactive lymphoid hyperplasia and superficial acute inflammatory infiltrate. There were no evidences of abscess in the appendix part analyzed.

The patient received hospital discharge, returning to the emergency department three days later with signs and symptoms of prostration, high fever maintained, dizziness, speech disturbance and decrease in the conscience level. In the neurological exam, he presented somnolence, with multidirectional nystagmus and complete hemiparesis to the left. The liquoric puncture and biochemical analysis were normal. The skull’s tomography had a normal result. The magnetic nuclear resonance of the encephalon showed compatible aspects with ischemic stroke vertebrobasilar. The transthoracic echocardiogram was normal and the transesophagic echocardiogram revealed vegetation in the aortic valve with aortic insufficiency of moderate degree in the dopplercardiogram. Blood cultures were positive for the Enterococcus bovis. Specific antibioticotherapy was initiated and colonoscopy with biopsy was carried out, which showed adenocarcinoma in situ.

The patient evolved with regression of the symptoms, having discharge with left hemiparesis and dyslalia, thus, he was followed for neoplasia treatment.

Th.s BS Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa DR Duy – anhvanyds

anh văn y khoa – tiếng anh chuyên ngành y khoa – case lâm sàng hay – endocarditis – học tiếng anh y khoa

7 bình luận

  1. Ca 1: Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng nguyên phát với triệu chứng đau bụng cấp.
    Bệnh nhân nam 35 tuổi, higid trước đó, không có tiền sử dùng thuốc. Nhập khoa cấp cứu với triệu chứng đau bụng dữ dội ở hố chậu phải, khởi phát 6 giờ trước đó, kèm sốt, nôn, chán ăn, tổng trạng gầy, ngoài ra không ghi nhận triệu chứng cơ năng khác về tim mạch, hô hấp, tiết niệu. Kết quả khám lâm sàng: bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, sốt 38 độ C, huyết áp 110/60 mmHg, nhịp tim đều 116 lần/ phút. Nghe hô hấp bình thường. khám tim không âm thổi. Bụng trướng, căng, đau nhiều ở hố chậu phải, với dấu harsh compression dương tính. Huyết đồ cho thấy bạch cầu tăng lên 14300, bạch cầu đa nhân trung tính tăng, xét nghiệm nước tiểu thông thường và siêu âm bụng không có gì thay đổi. Bệnh nhân đã được đánh giá bởi các Bác Sĩ Ngoại khoa và được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Bệnh nhân được truyền nước và thuốc điều trị triệu chứng bằng đường tĩnh mạch; sau đó, anh ta được giữ lại và được chỉ định mở bụng thăm dò.
    Giải phẫu bệnh của mẫu ruột thưuà manh tràng cho thấy sự bào mòn các tuyến tiết nhầy, phì đại nang lympho phản ứng, bề mặt viêm cấp xâm nhập. không có dấu hiệu của abcess trong mẫu phân tích.
    Bệnh nhân được cho xuất viện, quay lại khoa cấp cứu 3 ngày sau với triệu chứng cơ năng và thực thể của suy sụp, sốt cao liên tục, chóng mặt, nói sảng, và giảm mức nhận thức cá nhân. Kám thần kinh cho thấy tình trạng mơ màng, cầu mắt giật đa hướng, liệt hoàn toàn nửa ngừoi trái. Chọc dịch não tủy và phân tích sinh hóa bình thường. Chụp cắt lớp sọ cho kết quả bình thường. Chụp Cộng hưởng từ hạt nhân não cho thấy hình ảnh giống với đột quỵ do thiếu máu cục bộ hệ đốt sống-nền. Siêu âm tim trước ngực cho kết quả bình thường và siêu âm tim qua ngả thực quản cho thấy có sùi ở van động mạch chủ với giảm phân suất tống máu độ vừa qua siêu âm doppler. Cấy máu dương tính với Enterococcus bovis. Đã bắt đầu điều trị kháng sinh chuyên biệt và nội soi sinh thiết đại tràng đã được tiến hành, cho kết quả u tuyến tại chỗ.
    Tình trạng bệnh nhân khá lên với sự thoái lui của các triệu chứng, xuất viện với liệt nửa ngừoi trái, nói ngọng, vì vật anh ta được theo dõi điều trị u.

  2. Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng biểu hiện ban đầu bằng đau bụng cấp
    Bệnh nhân nam 35 tuổi, previously higid, không có tiền sử sử dụng thuốc, tới phòng cấp cứu với biểu hiện đau bụng dữ dội ở hố chậu phải, triệu chứng bắt đầu từ sáu tiếng trước đó, với sốt, buồn nôn , chán ăn và khó tiêu, không có phàn nàn và biểu hiền tim mạch, hô hấp, tiết niệu. Thăm khám lâm sàng, bệnh nhân tỉnh táo, có định hướng, sốt nhẹ ( 38°C), huyết áp 110/60 mmHg, nhịp tim 116 l/p. Nghe phổi bình thường.Thăm khám tim không có tiếng thổi. Bụng chướng, căng, và đau nhiều ở hố chậu phải với phản ứng dội dương tính rõ( positive harsh decompression sign). Công thức máu cho thấy bạch cầu 14300/mm3, Neutrophils tăng, tổng phân tích nước tiểu bình thường và siêu âm bụng nhiều lần không thấy bất thường. Bệnh nhân được đánh giá bởi nhóm bác sĩ phẫu thuât và chẩn đoán sơ bộ là viêm ruột thừa cấp. Bệnh nhân được truyền dịch qua tĩnh mạch và điều trị triệu chứng cho bệnh nhân; do đó bệnh nhân nhận viện và xem xét mở ô bụng thám sát.
    Giải phẩu bệnh của manh tràng ruột thừa ăn thấy ăn mòn niêm mạc, phản ứng phì đại tổ chức lympho và bề mặt tẩm nhuận yếu tố viêm cấp. Không có bằng chứng của áp xe trong mẫu ruột thừa được phân tích.
    Sau 3 ngày xuất viện bệnh nhân quay lại phòng cấp cứu với các triệu chứng cơ năng và thực thể của tình trang suy kiệt, sốt cao liên tục, chóng mặt, rối loạn ngôn ngữ, và giảm ý thức. Khám thần kinh, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, với rung giật nhãn cầu đa hướng và yếu hoàn toàn nửa người bên trái. Chọc dich não tuỷ và phân tích hoá sinh bình thường. Kết quả CT bình thường. Chụp cộng hưởng từ thấy tương thích với tình trạng đột quỵ thiếu máu cục bộ động mạch thân nền. Siêu âm qua thành ngực bình thường và siêu âm qua đầu dò thực quản thấy hình ảnh sùi trên van động mạch chủ với hở van động mạch chủ mức độ trung bình khi trong siêu âm Doppler. Cấy máu dương tính với enterococcus bovis. Sử dụng kháng sinh đặc hiệu và nội soi đại tràng kết hợp sinh thiết đã được tiến hành, đã thấy hình ành ung thư biểu mô tuyến tại vị trí sinh thiết.
    Tiến triển của bệnh nhân với sự trở lại của các triệu chứng, có sự khởi phát của yếu và liệt nữa người trái. Do đó, bệnh nhân đã theo dõi điều trị U tân sinh.

  3. Bênh nhân nam 35 tuổi,previously higid,tiền căn không sử dụng thuốc,được đưa đến khoa cấp cứu với tình trạng đau bụng dữ dội ở hố chậu phải xuất hiện 6 tiếng trước,kèm theo sốt,buồn nôn,chán ăn,suy kiệt cơ thể,không có biểu hiện đau của tim,hô hấp và hệ tiết niệu.Thăm khám lâm sàng,bệnh nhân tỉnh táo,ko mất phương hướng,sốt(380),huyết áp 110/60,nhịp tim 116lần/phút.Nghe phổi bình thường,thăm khám tim không có tiếng Whiffs.Bụng căng,trướng,đau dữ dội ở hố chậu phải,với dấu hiệu dương tính “harsh decompression”.Công thức máu cho thấy bạch cầu 14300, tăng số lượng bạch cầu neutrophils,xét nghiệm nước tiểu bình thường,siêu âm bụng không có gì thay đổi.Bệnh nhân được đánh giá bởi các bác sĩ ngoại khoa và được chuẩn đoán là viêm ruột thừa cấp.Bệnh nhận được truyền nước và sử dụng thuốc qua đường tĩnh mạch,Do đó bệnh nhân được lưu trú và chỉ định mở ổ bụng thăm dò.
    Giải phẫu bệnh học của mẫu ruột thừa manh tràng cho ta thấy niêm mạc bị ăn mòn,tăng sảng tế bào lympho ,bề mặt thấm đầy các yếu tố gây viêm cấp.Không có bằng chứng abscess trong mẫu phân tích ruột thừa
    Bênh nhân quay trở lại khoa cấp cứu sau 3 ngay xuất viện với các dấu hiệu và triệu chứng như kiệt sức,sốt cao liên tục,chóng mặt,nói sảng,giảm nhận thức.Thăm khám thần kinh,bệnh nhân mơ màng,giật cầu mắt đa phương hướng và liệt nữa người trái hoàn toàn.Chọc dò dich tủy và phân tích sinh hóa bình thường.chụp cắt lớp sọ cho kết quả bình thường.Chụp cộng hưởng từ não bộ cho hình ảnh tương hợp với hình ảnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ đốt sống nền.Siêu âm tim qua ngực bình thường,Siêu âm tim qua thực quản thì thấy vết sùi ở van động mạch chủ với with aortic insufficiency of moderate degree trong siêu âm doppler
    Cấy máu dương tính với Enterococcus.Sử dụng liệu pháp kháng sinh đặc hiệu nội soi đại tràng kèm theo sinh thiết được thực hiện,phát hiện ung thư tuyến tại vị trí sinh thiết.
    Bệnh nhân tiến triển tốt với các triệu trứng suy giảm, vẫn còn tình trạng liệt nữa người trái và nói ngọn ,vì vậy bệnh nhận cần được theo dõi để điều trị khối u

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*