Cảm Nhận của Thầy Lê Hoài Nam Đại học Y Dược TP. HCM Về Bộ sách Tiếng Anh Chuyên Ngành Y Khoa Của Tác Giả Nguyễn Thái Duy

Đã thành thói quen, mỗi lần dạy một lớp hay nhóm mới thầy đều hỏi có bao nhiêu em đọc sách chuyên ngành tiếng Anh. Thế nhưng thật không vui khi 15 năm qua tỉ lệ (ước lượng tương đối) các em có đọc rất thấp và dường như không thay đổi. Mỗi lần như vậy thầy đều cố gắng nói về những lợi ích của việc đọc sách chuyên ngành tiếng Anh y khoa bên cạnh chia sẻ những khó khăn mà các em thường gặp phải khi đọc. Mặc dù vậy, những khó khăn đó chỉ là phụ so với vấn đề chính là tự ở bản thân suy nghĩ của các em. Phải thay đổi trước suy nghĩ của mình thì việc tiếp theo sẽ trở nên đơn giản.
Còn nhớ 25 năm trước, bắt đầu từ năm thứ 3 thầy đã đọc sách chuyên ngành tiếng Anh. Thầy đọc bởi thời đó tài liệu sách vở không nhiều, nguồn tài liệu y khoa tiếng Việt chưa phong phú đa dạng, nhiều thắc mắc không được giải đáp với nguồn tài liệu ít ỏi đó. Và quan trọng là thầy tự cảm thấy bản thân có nhu cầu phải đọc để có thêm nhiều kiến thức hơn, vượt ra ngoài giới hạn của những bài giảng trong chương trình học.
Việc đọc ban đầu chắc chắn sẽ khó khăn bởi vốn từ vựng không nhiều, đặc biệt các thuật ngữ Y khoa toàn bộ là mới tinh. Thế nhưng, cứ đọc thường xuyên thì từ sẽ lặp lại sẽ nhớ và thời gian cần dùng từ điển sẽ giảm dần đi. Mà 1/4 thế kỷ trước internet còn chưa được gọi là phổ biến, nguồn tài liệu tiếng Anh theo dạng file pdf chưa có, may mắn có một tiệm photocopy chuyên sách Y khoa mà nhiều thế hệ SV Y và BS biết, và dù hiểu đây là copy lậu nhưng là cách duy nhất để tiếp cận kiến thức Y khoa của thế giới. Và hàng chục cuốn sách copy như vậy được thầy mua về để đọc từ năm 3 cho đến khi ra trường và bây giờ vẫn còn giữ.
Ngày nay, nguồn tài liệu Y khoa bao gồm rất nhiều bộ sách rất hay rất quý và mọi người đều dễ dàng tìm thấy online. Nếu không đọc thì cực kỳ uổng phí. Mà như thầy luôn nói, mình học là mang lại lợi ích trực tiếp cho chính bản thân mình chứ chẳng cho ai cả. Và hãy bắt đầu đọc ngay bất kể các em là SV năm thứ mấy. Không bao giờ là quá muộn. Đừng giữ suy nghĩ thôi học hành thi cử nhiều quá để năm sau, năm sau nữa hay ra trường đọc cũng được thì sẽ chẳng biết khi nào sẽ bắt đầu.
Những khó khăn khi mới đọc sách chuyên ngành tiếng Anh ai cũng hiểu, nhưng để có những trăn trở cùng với đam mê, tâm huyết và bỏ công sức ra soạn hẳn thành những cuốn sách giúp cho những SV mới bắt đầu đọc như ThS. BS. Nguyễn Thái Duy thì có lẽ là hiếm có nếu không muốn nói là duy nhất tính đến hiện tại ở Việt Nam.
Những ngày cuối năm, thầy rất vui khi được một học trò, người đã vượt qua không ít khó khăn và sự thiếu may mắn để đến hôm nay chọn một con đường riêng rất mới rất hay để đi chứ không nhất thiết phải làm chuyên môn khám chữa bệnh, đến tặng 2 cuốn sách rất giá trị mà em đã xuất bản để giúp cho việc đọc sách chuyên ngành tiếng Anh của sinh viên hay cả những bác sĩ bắt đầu đọc được dễ dàng hơn.
Cám ơn em và chúc em thành công nhiều hơn nữa trong nhiều dự án tiếp theo.
Và cũng giới thiệu với toàn thể sinh viên và các bác sĩ 2 cuốn sách rất hữu ích này:
Bài viết cùng chuyên đề:
https://anhvanyds.com/2020/10/08/cam-nang-dich-tai-lieu-y-khoa-tieng-anh/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*