Giao tiếp anh văn Y Khoa: Hỏi bệnh về hệ tiêu hoá tiếng anh

hỏi bệnh về hệ tiêu hoá

Xin chào các bạn!
Tuần vừa rồi chúng ta đã được giới thiệu cách hỏi bệnh theo mẫu OPQRST hoặc SOCRATES. Link phần 3 ở đây nhé các bạn: https://www.facebook.com/photo/?fbid=10157765526988085&set=a.83908143084 Tiếp nối chuỗi series Tiếng anh giao tiếp trong y khoa tuần này, mình sẽ đi sâu hơn về hỏi bệnh về hệ tiêu hoá nhé.

Phân loại triệu chứng đau bụng

Khi hỏi bệnh về hệ tiêu hoá (gastrointestinal tract), bệnh nhân sẽ gặp triệu chứng điển hình là đau bụng (abdominal pain). Đáng chú ý là triệu chứng đau bụng sẽ được chia ra làm nhiều loại:

– Acute abdominal pain (đau bụng cấp): là tình trạng cần được can thiệp phẫu thuật cấp cứu,ngay lập tức (immediate surgical intervention).

– Chronic abdominal pain (đau bụng mạn).Cần phân biệt đợt cấp của đau bụng mạn và đau bụng cấp (an acute exacerbation of chronic abdominal pain)

– Nonspecific abdominal pain (Đau bụng không rõ vị trí)

– Referred pain (Đau quy chiếu)

– Somatic pain (Đau thân thể/ đau hệ  thống)

– Visceral pain (Đau tạng)

Bắt đầu hỏi bệnh về hệ tiêu hoá tiếng anh như thế nào?

Khi bắt đầu cuộc trò chuyện với người bệnh,chúng ta có thể sử dụng những câu nói ban đầu để trấn an,làm cho họ cảm thấy thoải mái và không còn căng thẳng:

– I’m sorry to hear that you are having abdominal pain. Can you tell me more about it? (Tôi rất tiếc khi thấy anh/ chị đang bị đau bụng.Anh chị có thể kể thêm được không?). Nên nhớ rằng hãy để người bệnh mô tả câu chuyện của họ và đừng ngắt ngang nhé.

– When did your abdominal pain begin? (Bạn đau bụng khi nào?). Hãy lắng nghe kĩ các chi tiết có thể giúp có một chẩn đoán phân biệt (a differential diagnosis).

– I can tell that this abdominal pain is very uncomfortable for you; I’d like to ask you some questions so I can understand what is causing your pain.(Tôi biết rằng cơn đau bụng này rất khó chịu với bạn; tôi muốn hỏi vài câu hỏi để hiểu hơn chuyện gì gây ra cơn đau này.)

Mẫu câu hỏi để tiếp cận bệnh nhân đau bụng.

Sau khi đã có được mở đầu suôn sẻ,chúng ta có thể áp dụng mẫu câu hỏi theo OPQRST hoặc SOCRATES.Trong bài kì này,mình sẽ hướng dẫn các bạn thêm 1 mẫu câu hỏi để tiếp cận bệnh nhân đau bụng.

– Provocation: What makes the pain worse or better? (Yếu tố là tăng/ giảm cơn đau?)

– Quality: What is the character of the pain? (Tính chất cơn đau?)

– Radiation: Does the pain radiate? (Đau có lan không?)

– Severity: Rate the pain on a scale from 0 to 10 (with 0 being no pain and 10 being the worst pain possible) (Hãy đánh giá mức độ đau từ 0 đến 10,với 0 là không đau và 10 là đau nhất).

– Timing/ Treatment: How long have you had the pain? (Bạn đau bao lâu rồi?),Has the pain been persistent or intermittent over this period of time? (Cơn đau dai dẳng hay có cơn trong suốt thời gian này?),What has been done to treat the pain? (Bạn đã làm gì để hết đau?).

Những câu hỏi triệu chứng về bệnh hệ tiêu hoá tiếng anh

Các triệu chứng liên quan cũng rất quan trọng và góp phần gợi ý chẩn đoán chính xác. Chúng ta nên khai thác thêm những câu hỏi xoay quanh các vấn đề như:

– Change in bowel habit/ bowel movements: Have you had any change in bowel habits? How often do you have bowel movements? (Thay đổi thói quen đi tiêu đi cầu: Bạn có thay đổi thói quen đi cầu không? / Bạn đi cầu bao nhiêu lần?)

– Dysphagia: Do you have difficulty swallowing liquids/ solids? (Khó nuốt: Bạn có gặp khó khăn khi uống/ nuốt thức ăn đặc không?)

– Rectal bleeding: How much blood is there? What shade of red is the blood? Light or dark? Mixed within stools? (Đi tiêu phân có máu: Lượng máu bao nhiêu? Màu máu như thế nào? Tươi hay đậm? Có lẫn với phân không?)

– Vomitting:  What color is the vomit? Is there blood in the vomit? How much? How often? (Nôn ói: Dịch nôn màu gì? Có máu lẫn vào dịch nôn không? Lượng bao nhiêu? Bao nhiêu lần?)

Một số câu hỏi tiền sử bệnh nhân

Và đừng quên, khai thác tiền sử bệnh vì người bệnh có thể cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích cho chẩn đoán.Tuy nhiên,nếu chúng ta không hỏi thì họ thường sẽ không nói và có khi còn giấu để “thử thách” bác sĩ và các bạn sinh viên nữa:

– Past medical history: Do you have any medical problems? (Tiền sử bệnh: Bạn có vấn đề sức khoẻ/ y khoa nào không?)

– Drug history: Do you take any regular medication? (Tiền sử thuốc: Bạn có dùng thuốc đều đặn không?)

– Family history: Is there anyone in your family with…? (Tiền sử gia đình: Có ai trong gia đình bạn bị…không?)

– Social history: Do you live alone? Do you have any family or friends living nearby? (Tiền sủ xã hội: Bạn sống 1 mình? Có ai trong gia đìn hay bạn bè ở gần bạn không?)

Voilà!!! Vậy là chúng ta đã biết cách hỏi bệnh khi gặp bệnh nhân có triệu chứng đau bụng rồi.Các bạn hãy cùng luyện tập bằng cách comment các loại câu hỏi ở bên dưới,hoặc nếu có mẫu câu nào bạn chưa biết thì có thể tương tác để mình cùng thảo luận nhé.Hẹn gặp các bạn vào bài viết lần sau trong series Tiếng Anh Giao Tiếp Y Khoa của Anhvanyds.

Khóa học Tiếng Anh Y Khoa cho người mới bắt đầu cực kì hấp dẫn dành cho các bạn : https://lopcoban.anhvanyds.com/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*