Đọc được sách tiếng Anh chuyên ngành ngay nếu vận dụng được các tips này

cách tự học dịch tiếng Anh y khoa

Tôi vẫn luôn thắc mắc, có cách nào nhanh nhất giúp sinh viên đọc được textbook khi bắt đầu học y khoa? Thực ra, sách y khoa tiếng Anh có thể khó đọc, tuy nhiên nếu cách các bạn vẫn hoàn toàn có thể đọc được tài liệu chỉ sau 6 tháng – 1 năm rèn luyện. Trong bài viết này tôi sẽ trình bày các khó khăn của người đọc; đồng thời chỉ ra cho mọi người cách khắc phục các khó khăn đó. Dù cho bạn có người trực tiếp hướng dẫn luyện dịch tài liệu y khoa tiếng Anh hay không, thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự học được nhờ những tips này.

Tôi chưa đọc được tài liệu y khoa tiếng Anh vì

  • Tôi học tiếng Pháp, tiếng Trung trước đây nên tôi chưa biết cách đọc (rõ ràng!!!)
  • Tôi bị mất căn bản tiếng Anh nên tôi không biết phương pháp dịch tài liệu y khoa tiếng Anh (rất nhiều người giống bạn!!!)
  • Tôi học không bị mất gốc tiếng Anh, nhưng chưa biết phương pháp đọc và dịch tài liệu y khoa (Chúc mừng bạn, bạn sẽ sớm đọc được tài liệu nếu chú ý vào những tips bên dưới nha!)

Tôi cần khắc phục những điểm này để tự luyện dịch tài liệu y khoa tiếng Anh

  • Bạn chưa hề học tiếng Anh: bạn học tiếng Anh lại nhé. Tuy nhiên, tỉ lệ những người hoàn toàn không biết gì về tiếng Anh mình thấy rằng rất hiếm. Dù gì đi chăng nữa, 1 khóa 6 tháng học tiếng Anh cơ bản tại bất kỳ nơi nào sẽ giúp bạn có được kiến thức nền để chuẩn bị đọc tài liệu chuyên ngành.
  • Học ngữ pháp cơ bản: mình khẳng định với các bạn rằng, chỉ có vài thì trong tiếng Anh hay gặp trong bài chuyên ngành, nên bạn đừng quá lo lắng về việc mình không biết các thì trong tiếng Anh. Vì sao? Vì tài liệu khoa học thường được trình bày trong thì hiện tại (thể hiện sự thật, quy luật…), dùng ở thể bị động hay chủ động thì là việc đơn giản.
  • Học cụm từ cơ bản: có nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 70% độ dài của tài liệu y khoa tiếng Anh là cụm từ. Các cụm từ như cụm danh từ, cụm động từ, cụm trạng từ và tính từ rất dễ học.

Cụm danh từ là quan trọng nhất để hiểu và sử dụng được tiếng Anh y khoa. Các động từ cơ bản, các cụm động từ, và các phrasal verb cũng như collocation thực ra không nhiều. Điều vui là các động từ, và cụm động từ hay lập lại, nên càng đọc càng quen và càng dễ dàng.

Nếu các bạn chưa biết cách học những từ vựng trong học thuật thì có thể tham khảo series các từ vựng hay sử dụng trong sách tiếng Anh y khoa của BS. Lê Thị Ny Ny – Anhvanyds giảng tại đây nè:

Phương pháp dịch tài liệu y khoa tiếng Anh

  • Hãy đọc nhiều tài liệu quay quanh vấn đề bạn quan tâm.
  • Ghi lại những ý chính
  • Sử dụng các từ khóa dạng MNEMONICs
  • Tranh thủ xem luôn các bài giảng thuộc vấn đề mình đang xem cũng là cách để nhớ lâu.

Đọc hướng dẫn chi tiết về phương pháp đọc tại bài viết này nhé các bạn: https://anhvanyds.com/2017/05/25/lam-the-nao-de-doc-sach-ngoai-van-hieu-qua/

Ngoài ra, mình còn thiết kế một lộ trình tự học hoàn toàn, đã share với mọi người ở đây: 30 ngày tự học dịch tài liệu y khoa

Các sách/tài liệu cần thiết cho bạn:

  1. Bộ từ điển thật ngầu

Hướng dẫn sử dụng từ điển Dorland và Dictionary.Com

link full chi tiết các bài hướng dẫn: https://anhvanyds.com/2019/06/13/tron-bo-tu-dien-y-khoa-tieng-anh/

Hướng dẫn cách sử dụng từ điển tra từ y khoa – BS Đỗ Hồng Phương Anhvanyds

2. Sách hướng dẫn học từ vựng đủ để chiến trong bất kỳ quyển textbook nào Academic Vocabulary in Use

3. Sách Cẩm nang dịch tài liệu y khoa tiếng Anh

Sách Cẩm Nang Dịch Tài Liệu Y Khoa Tiếng Anh hướng dẫn NGỮ PHÁP DỊCHPHƯƠNG PHÁP DỊCH.

Chương Ngữ pháp cơ bản trình bày ngữ pháp, cấu trúc cụm từ và câu và các từ vựng đặc biệt cần thiết cho các bạn cần củng cố kiến thức ngữ pháp trước khi tiến hành học đọc dịch.

12 chủ đề ngữ pháp quan trọng giúp cho các bạn yếu ngữ pháp cũng có thể tự học được. Tất cả các chủ điểm ngữ pháp đều có ví dụ minh họa và giải thích cho độc giả. Ngoài ra, sách có hơn 150 ví dụ về phrasal verb trong y khoa, nhiều bài tập tự luyện có hướng dẫn và giải thích chi tiết.

Tự nâng cao trình độ dịch bằng phương pháp dịch 7S và Sơ đồ cấu trúc câu trong chương Kỹ năng dịch.
Nhìn chung, các bạn bắt đầu học đọc tài liệu càng sớm càng tốt. Mình tin tưởng các bạn sẽ sớm đọc được tài liệu y khoa trong tương lai gần. Có câu hỏi gì các bạn đừng ngại đặt câu hỏi cho mình nhé!

combo-sach-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-bs-nguyen-thai-duy

Ths.Bs Nguyễn Thái Duy

SÁCH CÙNG TÁC GIẢ

[Best Seller] Medical Terminology Thuật Ngữ Tiếng Anh Chuyên Ngành Y Khoa Cho Người Mới Bắt Đầu – Kèm Video Hướng Dẫn Tự Học

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*