INTRAPLEURAL PRESSURE – ÁP SUẤT ÂM TRONG KHOANG MÀNG PHỔI

áp suất âm khoang màng phổi
[SINH LÝ HÔ HẤP]

 INTRAPLEURAL PRESSURE – ÁP SUẤT ÂM trong KHOANG MÀNG PHỔI 

🔥 MỘT SỐ TỪ VỰNG HAY GẶP

Pleural (a) ➡️ /ˈplʊə.rəl/ ➡️ thuộc về màng phổi

>> Intrapleural pressure ➡️ / ɪn.trə ˈplʊə.rəl /ˈpreʃər/ ➡️ Áp lực trong khoang màng phổi

Inflate (v) ➡️ /ɪnˈfleɪt/ ➡️ căng phồng, thổi phồng, bơm phồng

Alveolar fluid (n) ➡️ / æl.viˈəʊ.lər/ /ˈfluː.ɪd/ ➡️ dịch trong phế nang

Tension (n) ➡️ /’ten∫n/ ➡️ sức căng, độ căng

>> Surface tension ➡️ sức căng bề mặt

Surfactant (n) ➡️ /sɜːˈfæk.tənt/ ➡️ Chất hoạt diện

>> Mean: Surfactant is a substance that keeps the air sacs in our lungs from collapsing and sticking together when we exhale, allowing us to breathe properly

>> Nghĩa: Chất hoạt diện là chất giữ cho túi khí trong phổi của chúng ta không bị xẹp và gắn chặt với nhau khi chúng ta thở ra, giúp chúng ta có thể hít thở đúng mức

Elasticity (a) ➡️ /i.læsˈtɪs.ə.ti/ ➡️ tính đàn hồi

Abundant (a) ➡️ /əˈbʌn.dənt/ ➡️ nhiều, dư thừa

Tend to (v) ➡️ /tend/ / /tuː/ ➡️ xu hướng

🔥 BÂY GIỜ HÃY CÙNG MÌNH TÌM HIỂU TẠI SAO ÁP SUẤT Ở KHOANG MÀNG PHỔI LẠI ÂM NHÉ !

1️⃣ The surface tension of the alveolar fluid tends to pull each of the alveoli inward and therefore pulls the entire lung inward. Surfactant reduces this force.

➡️ Sức căng bề mặt của dịch trong phế nang có xu hướng kéo từng phế nang hướng vào trong và vì vậy sẽ kéo toàn bộ phổi hướng vào trong. Chất có hoạt tính bề mặt giúp giảm bớt lực này.

2️⃣ The elasticity of the lungs. The abundant elastic tissue in the lungs tends to recoil and pull the lung inward. As the lung moves away from the thoracic wall, the pleural cavity becomes slightly larger. This negative pressure this creates acts like a suction to keep the lungs inflated.

➡️ Tính đàn hồi của phổi: Số lượng lớn mô đàn hồi (mô sụn: cartilage) trong phổi có xu hướng co lại và kéo phổi hướng vào trong. Vì vậy, khi phổi di chuyển xa thành ngực, khoang màng phổi trở nên rộng hơn một chút. Áp suất âm này tạo ra hoạt động giống như một sự lực hút để giữ cho phổi căng phồng

3️⃣ The elastic thoracic wall tends to pull away from the lung, further enlarging the pleural cavity and creating this negative pressure. The surface tension of pleural fluid resists the actual separation of the lung and thoracic wall.

➡️ Tính đàn hồi của thành ngực: Thành ngực đàn hồi có xu hướng kéo ra khỏi phổi, mở rộng thêm khoang màng phổi và tạo áp suất âm này. Sức căng bề mặt của dịch màng phổi chống lại sự phân tách thực sự của phổi và thành ngực.

🌺 Chúc mọi người học tốt !

Nguyễn Xuân Hiền
#tienganhgiaiphausinhly
#anhvanyds
Anh Văn Y Khoa – Medical English – DR.DUY

áp suất âm khoang màng phổi
áp suất âm khoang màng phổi

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*