Khái niệm Os Trigonum là gì?

Os (xương) trigonum (tam giác) /os trahygoh-nuh m/, là một cấu trúc xương nhỏ ở chân và có thể dễ chẩn đoán nhầm với gãy xương.

Os trigonum /os trahy-goh-nuh m/, là một cấu trúc xương nhỏ ở chân và có thể dễ chẩn đoán nhầm với gãy xương.

Os trigonum nằm sau xương sên, thấy được ở Xquang nghiêng. Đây là một trong những trung tâm cốt hóa phụ ở bàn chân, thường kết dính vào xương sên ở phần lớn các trường hợp. Những trường hợp hiện tượng này bị thất bại sẽ hình thành os trigonum.

Hội chứng Os trigonum

là kết quả của tổn thương do vận động quá mức của cổ chân do vận động gập lòng bàn chân lặp đi lặp lại quá mức. Hội chứng này thường gặp ở vũ công ballet, vận động viên bóng đá. Trên lâm sàng thường khám thấy dấu hiện đau ở sau cổ chân khi cho bệnh nhân thực hiện động tác nhảy trên ngón chân, hoặc nữa bàn chân hoặc thực hiện động tác nhún nhảy. Triệu chứng có thể cải thiện khi nghỉ ngơi hoặc điều chỉnh vận động. Phim Xquang nghiêng đánh giá cổ chân sẽ thấy hội chứng này, nếu không thấy có thể chụp MRI. Trên MRI có thể thẩy mô sẹo nằm ở sau xương sên. Điều trị bắt đầu bằng phương pháp nội khoa, và ngoại khoa khi không thể kiểm soát được cơn đau và không thể điều chỉnh vận động (trong trường hợp các vận động viên thể thao). Ngày nay điều trị phẫu thuật có thể bằng phương pháp mổ hở hoặc nội soi.

Động tác đứng trên đầu các ngón chân (pointe) có thể gây đau ở sau cổ chân

Tham khảo:

1- Chỉnh hình nhi thực hành: https://storage.googleapis.com/global-help-publications/books/help_practicepedorthovietnamese05foot.pdf

2- Tham khảo tại radiopaedia: https://radiopaedia.org/articles/os-trigonum

2- Os trigonum syndrome: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25157036

Cùng đón đọc những bài viết khác tại anhvanyds để bổ sung kiến thức tiếng anh chuyên ngành y khoa các bạn nhé

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*