COLOR VOWEL CHART LÀ GÌ?

source: americanenglish.state.gov

Color Vowel Chart là một công cụ hữu ích dùng để dạy và học phát âm tiếng Anh. Công cụ này cho phép người học nói dễ dàng và chính xác các nguyên âm chính trong tiếng Anh dựa theo màu sắc. Không dùng các ký tự phiên âm, chỉ với cách sử dụng màu và các từ khóa để thể hiện lại các âm trong tiếng Anh. Sử dụng Color Vowel Chart giúp giáo viên dễ dàng hướng dẫn cho học viên sự khác biệt giữa các nguyên âm. Người học dễ liên tưởng và phát âm đúng các từ vựng đang học thông qua các màu sắc. Mô hình học này đang dần được triển khai trên nhiều quốc gia.

(source: https://elts.solutions/color-vowel-chart/)

Phát âm đúng là rất quan trọng, nhưng nhiều từ các bạn nhìn vào vừa không nhớ được trọng âm ở đâu, và nguyên âm được nhấn trọng âm phát âm như thế nào.

Ví dụ nguyên âm e,

  • có thể đọc là /ɜ/ như trong SPERM, /spɜrm/
  • đọc là /ɛ/ như trong STETHOSCOPE /ˈstɛθ əˌskoʊp/

Các bạn có thấy mình bôi màu cho hai chữ SPERM và STETHOSCOPE khác nhau? Sử dụng màu sắc có liên quan gì tới phát âm và trọng âm? Có nguyên tắc gì khi bôi màu cho các từ trên hay không?

Color Vowel Chart, công cụ học và ghi nhớ cách phát âm cho từ và câu mới vừa được triển khai như là cách để dạy phát âm chuẩn trong những năm gần đây. Vì cách học này rất mới, nên rất ít tài liệu trong nước hướng dẫn bạn. Mời bạn vào trang web chính thống, và thử click vào các ô màu để tiếp tục xem phần hướng dẫn bên dưới (https://americanenglish.state.gov/resources/color-vowel-chart)

Source: americanenglish.state.gov

Ví dụ:

  • SPLEEN khi đã xếp từ này vào mục màu XANH LÁ CÂY bạn sẽ dễ dàng nhớ và liên tưởng đến mình đang đọc âm /i/, với khẩu hình miệng mở nhỏ như đọc chữ GREEN TEA 
  • PULMONARY, từ này sau khi tra từ điển bạn biết rằng nhấn trọng âm ở âm đầu, đọc là /ˈpʊl.mə.nər.i/, giống như màu hông ROSE trong chữ ROSE COAT. Nếu nhấn trọng âm ở các âm tiết khác, từ loại này sẽ không được xếp loại màu hồng đúng không các bạn? Vậy là vừa nhớ được cách phát âm, vừa biết nhấn trọng âm ở âm nào.
source: americanenglish.state.gov

Bằng cách sử dụng COLOR VOWEL CHART còn có thể giúp ta nhớ khẩu hình của miệng khi phát âm.

Các tài liệu liên quan đến việc triển khai giảng dạy bằng cách sử dụng bảng này, và ứng dụng cho việc học của học viên có trong trang web https://americanenglish.state.gov/resources/color-vowel-chart

 

 

ThS. BS Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa DR.DUY – anhvanyds

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*