07 Nguyên Nhân Làm Bạn Chưa Đạt Được Điểm Cao

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta không đạt được những thành tích học tập nhất định lúc học đại học, người viết bài viết này cũng vậy! Tuy nhiên tôi xin liệt kê ra một vài ý kiến sau, nếu bạn mắc phải thì hãy khắc phục để có thể đạt được điểm cao nhé.

1 – Không đi dự giảng bạn sẽ không bao giờ đạt được điểm cao (anh văn y khoa)

Tất nhiên bạn có thể ở nhà ngủ ngon lành mà con số vẫn cao như thường. Nhưng nếu bạn không thuộc loại ưu việt ấy thì lên giảng đường sẽ giúp bạn nắm bắt được trọng tâm bài giảng, những note nho nhỏ giảng viên nhắc khéo các bạn có liên quan đến thi cử. Cũng vì lên giảng đường đã được hướng dẫn cách học nội dung bài nên bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho việc ôn tập, và có nhiều thời gian hơn để xem những phần khác.

2 – Không xem bài trước

Cũng liên quan đến vấn đề làm sao để nghe giảng bài tích cực và hiệu quả. Các bạn có thời gian để xem và chuẩn bị bài trước thì sẽ hiểu bài nhanh hơn, thậm chí có thể nhớ bài ngay sau khi giảng viên hướng dẫn. Dù bận mấy thì các bạn cũng nên xem bài trước giờ lên giảng đường nhé, duy trì thói quen này rất có lợi cho bạn. Hiển nhiên điểm số của bạn cũng được cải thiện nữa.

3 – Không có thời gian xem lại bài

Một đống bài vở, tất cả chỉ trong 24 giờ vừa học tập, nghỉ ngơi, ăn uống, và…tâm sự thì làm sao đủ thời gian để xem lại bài sau khi được nghe giảng. Rất nhiều bạn chờ đến gần thi mới xem bài. Bạn hãy suy nghĩ xem, cách làm này liệu có ổn? Không hề ổn tí nào. Bởi vậy những bạn thực sự có thành tích học tập tốt thì họ dành nhiều thời gian vào bài vở lắm. Ít hoặc rất hiếm các bạn suốt ngày đoàn đội ca hát hoặc đại loại long nhong mà thành tích học tập nổi trội. Nếu bạn không nằm trong nhóm thiên tài, thì hãy lấy cần cù bù thông minh nhé.

4 – Không biết đâu là trọng tâm bài

Hãy nhìn hình dưới đây, một thời của rất nhiều bạn mới chập chững bước vào con đường hành xác. Lần đầu học và gạch chân những từ quan trọng, lần thứ hai gạch những từ mình cho là quan trọng, lần tiếp theo vẫn như hai lần đầu. Cuối cùng là bạn đã tô màu cho cuốn sách thân yêu của mình, cùng với kết quả học tập chả đáng nể là bao kéo theo đó đạt điểm cao là điều không thể thực hiện!

 

Sau khi take note thì chả biết chỗ nào là quan trọng? Và nếu như vậy thì highlight làm gì cho mất công?

Sau khi take note thì chả biết chỗ nào là quan trọng? Và nếu như vậy thì highlight làm gì cho mất công?

Bạn đã bao giờ biến sách giáo khoa của mình thành một cuốn tập tô màu chưa?

5 – Không học nhóm (anh văn y khoa)

Để chia sẻ áp lực học hành, bài vở thì nên chọn cách học theo nhóm. Đây là phương pháp học truyền thống và rất hiệu quả. Học theo nhóm còn giúp bạn chia sẻ nguồn tài nguyên ngoài chương trình học và thậm chí còn phân công được mỗi người phụ trách kiếm…”đề” một chương, hoặc một môn. Tổng hợp lại đầu óc của nhiều người thể nào chả hơn một người. 

Tuy nhiên tránh hoặc nên hạn chế tham gia những nhóm học mà ăn nhiều hơn học, ngủ nhiều hơn thức, và nhóm học…tình nhân, nếu bạn thực sự muốn đạt điểm cao.

6 – Không dành thời gian làm bài tập, đánh trắc nghiệm

Nhiều bạn chỉ thích khư khư ôm sách học theo kiểu hàn lâm, trong khi lượng giá kiến thức lại rất phong phú và nhiều khi không ăn nhập gì với nội dung bài vở trong sách giáo khoa. Không ủng hộ các bạn chỉ biết đánh đề và…chỉ đánh đề, tuy nhiên các bạn nên dành tương đối thời gian để học bài trước, gần thi luyện đề thì điểm số cũng khác lắm.

7 – Không yêu thích ngành đang học

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những vết trượt dài sau thời kì học trung học phổ thông. Nhiều bạn chán nản với ngành đang học và cứ “buông” xuôi theo ý thích của cha mẹ. Tôi đã chứng kiến không ít trường hợp kiểu như thế này.

Nói tóm lại, trên đây chỉ là một số nguyên nhân thường gặp. Với mỗi sinh viên mỗi hoàn cảnh và hiển nhiên là mỗi khó khăn khác nhau, chúng ta không thể đánh đồng mọi thứ được. Chúc các bạn luôn giữ thái độ tích cực học tập và dành thành tích tốt!

 

Kèm theo bài viết là một số tài liệu nhằm hướng tới cách học tập hiệu quả dành cho sinh viên y khoa. Chúc các bạn can đảm bước vào mùa thi và đạt nhiều thành tích tốt!

– SURVIVE MEDICAL SCHOOL: top tips for tomorrrow doctors https://drive.google.com/open?id=0B-4-4sPfGTkBZHlXU2k5bUJQWFk
– A journey to Medicine Student Success GUIDANCE

Ths. Bs Nguyễn Thái Duy

———-

Khóa học Anh Văn Y Khoa Online Tháng 5 cho sinh viên Y Khoa mọi miền tổ quốc: https://anhvanyds.com/2017/03/25/lop-anh-van-y-khoa-khai-giang-thang-5/ 

(anh văn y khoa)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*