Động lực nào cần thiết để học tốt?

Hôm nọ có thời gian trao đổi với một số bạn trong lớp về động lực, hôm nay mình muốn nói nhiều hơn một chút về nó.


Mình đã hỏi các bạn trong lớp: Động lực nào khiến bạn muốn học ngoại ngữ chuyên ngành? Đa phần các bạn vì thấy nó rất cần thiết cho việc học, tìm hiểu thêm về kiến thức, thấy tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với chuyên môn sau này khi ra trường. Các bạn thấy rõ được mặt hạn chế của việc thiếu hụt nguồn thông tin cập nhật nhất về kiến thức y khoa, về các lĩnh vực chẩn đoán và điều trị…Chính vì vậy bạn có khao khát học giỏi hơn về ngoại ngữ chuyên ngành, hay đơn giản nhất đó là những động lực khiến bạn đi học ngoại ngữ. Chỉ một vài bạn, vài bạn thôi, thực sự yêu thích tiếng Anh –giống anh, kaka—- tìm tới vì ngoài các lí do nêu trên, đơn giản bạn thích tiếng anh, đó mới là động lực đầu tiên khiến bạn đi học anh văn chuyên ngành, ngoài học av chuyên ngành các bạn ấy đã và đang học theo nhiều khóa giao tiếp-toiec-ielts. Vậy rõ ràng có 2 nhóm động lực ở mỗi bạn trước khi xác định việc học anh văn, cụ thể là anh văn chuyên ngành y khoa.

Vậy động lực ấy là gì?

Động lực chính là một hành vi tạo nên hành động, quyết tâm và ao ước làm được việc mà mình muốn làm. Nó được chia ra làm 2 loại: động lực bên trong (intrinsic motivations) và động lực từ bên ngoài (extrinsic motivations). Động lực từ bên trong là bạn yêu thích việc làm đó, bất kể vì có lợi hay không, bạn muốn-khao khát làm việc đó (ví dụ học ngoại ngữ), còn động lực từ bên ngoài là bạn muốn làm đó vì nó có lợi cho bản thân bạn. Vậy tôi thích học anh văn hoặc tôi học anh văn vì nó mang lợi lại cho tôi là hai loại động lực khác nhau, nó đều tạo nên kết quả có lợi cho bạn là làm cho bạn phải học anh văn.


Vậy động lực nào là tốt cho bạn?

Vậy động lực học nào là tốt cho bạn?
Cả hai đều tốt, tuy nhiên nếu bạn làm một việc gì đó mà có sự đam mê-yêu thích thì kết quả sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thấy vấn đề nào có lợi khiến bạn phải làm, qua thời gian nó thành thói quen và sở thích chính là bạn đã biến động lực bên ngoài thành chính động lực bên trong của bạn và điều này cũng khiến bạn dễ thành công hơn. Ví dụ khác đơn giản hơn, bạn thi ngành y vì bạn thấy nó phù hợp với năng lực của bạn chứ không phải do yêu thích. Bạn học một thời gian và thấy mình rất thích các bài giảng, các bệnh lí và thích tiếp xúc với người bệnh, bạn cũng đã biến động lực bên ngoài thành động lực bên trong của bạn rồi.

Nói chung, khuyên các bạn trước khi bắt đầu học ngoại ngữ chuyên ngành phải nên xác định động lực thực thụ của mình là gì? Dù nó là động lực bên trong hay bên ngoài thì biến động lực thành mục tiêu, duy trì động lực ấy sẽ dấn bạn đến thành công sớm hơn.

Thank bạn đã đọc 🙂
Love u all!

feeling motivated

BS Nguyễn Thái Duy

Anh văn y khoa DrDuy

anhvanyds

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*