07 việc sinh viên Y1 cần làm ngay

1 – Đã thông tinh thần

Cho dù gì đi nữa, đã vào ngưỡng cửa của trường y thì bạn phải bắt đầu ngay cuộc đua của chính mình. Thời gian không chờ đợi ai cả. Nếu thực sự chỉ học vì ba mẹ trong khi đó mình có đam mê khác thì cũng nên dừng lại. Hoặc tốt hơn thì nên dẹp hết mọi thứ qua một bên và khởi động việc học của chính mình. Tinh thần rất quan trọng, phải thực sự thông suốt và kiên định thì bạn mới có thể vượt qua những năm học đầy khó khăn sau này.

2 – Nên bắt đầu học ngoại ngữ

Tiếng Anh hay tiếng Pháp đều được. Và phải học ngay từ khi mới vào trường. Các bạn đã có nền tảng ngoại ngữ tốt ở thời phổ thông thì nên bắt tay ngay vào ngoại ngữ chuyên ngành. Các bạn chưa học tốt ngoại ngữ thì nên đăng kí ngay một khóa học ngoại ngữ giao tiếp căn bản, hoặc học luôn các lớp thi chứng chỉ A2, B2 khung châu âu, hoặc các lớp ielts. Cơ hội trong học tập và nghề nghiệp sẽ đến với những ứng cử viên nào có năng lực ngoại ngữ trước và sau đó mới đến phần các bạn còn lại. 

sinh viên y1 Nên bắt đầu học ngoại ngữ

3 – Anatomy và Biology

Năm nhất không thể bỏ qua hai môn sinh học và giải phẫu học. Thực chất môn sinh học là chương trình học đại cương nhưng nó rất cần thiết cho các bạn, đặc biệt cho hướng học sinh học phân tử sau này. Giải phẫu học là môn học đại cương y khoa, là nền tảng tất cả những hiểu biết sau này để có thể trở thành một thầy thuốc giỏi. Tập trung vào học hai môn này không bao giờ là thừa. Các bạn nên chuẩn bị cho mình cuốn giáo trình gốc, Atlas gốc, được thì nên có cuốn tập vẽ. Giải phẫu học là môn khoa học hình thái, đọc, nhìn, thực tập trên xác, vẽ các chi tiết ra vở là cách để nhớ bài lâu. Ngoài ra phải sử dụng được các nguồn sách tham khảo như Gray Anatomy, Youtube…nhưng có vấn đề khó là sinh viên y1 thường hạn chế về ngoại ngữ để đọc hiểu hoặc nghe giảng bài từ các nguồn trên. Các bạn lại thấy ngoại ngữ cần thiết thế nào chưa?

4 – Tìm cho mình một người bạn học

Kinh nghiệm học trường Y cho thấy, với khối lượng kiến thức đồ sộ bạn muốn một mình ôm hết vào đầu cũng cả một vấn đề. Chúng ta sẽ học nhóm, sẽ chia phần kiến thức về nhà soạn ra, đọc và sau đó tới buổi học tập chung thì lần lượt trình bày kiến thức đó lại. Bằng cách học và giảng lại cho người khác là bạn đã nhớ bài rất nhiều rồi. Bằng cách được nghe người khác giảng những chỗ hay và khó, sau đó về đọc lại thì việc học bài mới cũng rất dễ dàng. Học nhóm cũng giúp nhau vượt qua các kì thi bão táp ở trường Y. Bạn một mình dám cân lại một đội? Okie, cũng có thể nhưng sức mạnh tập thể lúc nào cũng giúp bạn có thể dễ dàng kiếm được những con điểm cao hơn với sức lực bỏ ra ít hơn. Hãy quên đi mình là người luôn học giỏi, mở lòng ra, tìm đội để học và tận hưởng kết quả. Không khuyến khích lập đội ăn chơi, hihi.

5 – Tìm cho mình một đàn anh

Vấn đề ở chỗ một các bạn bước chân vào trường y với sự hướng dẫn và đỡ đầu của người thân như ba mẹ, hay anh chị…còn một số bạn khác thì tron g gia đình không có ai giúp đỡ. Không sao các bạn à! Trường Y chúng ta có truyền thống đàn anh giúp đỡ đàn em, chỉ cần hơn 01 năm là đàn anh và được gọi là anh chị mặc dù tuổi của bạn có thể hơn tuổi của người đó. Đó là truyền thống tốt đẹp. Well, các bậc đàn anh có thể giúp gì cho chúng ta. Chia sẻ kinh nghiệm học hành, vui chơi, sinh hoạt đoàn đội, chỗ ăn ở, chuyện xin kí túc xá và quan trọng nhất là giúp cho bạn hình dung con đường mình sẽ đi qua như thế nào. Mới đầu vào trường sẽ khó tìm ra một người mình có thể theo học được. Nhưng không sao, thông qua hoạt động lễ kết nghĩa, qua các buổi học trong thư viện, căn tin, kí túc xá…hoặc tự nhiên trên trời rơi xuống các “anh” sẽ giúp đỡ nhiệt tình cho các bạn nữ. Các bạn nam thì hơi khó hơn xíu ^^

6 – Tìm việc làm thêm

Các bạn nghĩ rằng học trường y thì không có thời gian làm việc khác, cũng có thể vậy! Thực chất các bạn có thể xắp xếp được thời gian để đi làm thêm chẳng hạn đi dạy học, đi phụ quán hoặc làm tình nguyện viên trong bệnh viện. Làm thêm sẽ giúp bạn mau trưởng thành hơn, biết quý trọng công sức lao động và từng đồng tiền của gia đình chu cấp cho mình hơn. Còn nếu bạn không có thời gian để đi làm thêm hoặc gia đình không cho phép thì cũng đành vậy!

7 – Tham gia câu lạc bộ, đội nhóm

Câu lạc bộ đội nhóm giúp đỡ các bạn rất nhiều khi đi học. Thứ nhất, nó là nơi giúp các bạn giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, giải stress, giúp đỡ người khác, rèn luyện bản thân. Thứ hai, tham gia phong trào trong trường là một hình thức tính điểm rèn luyện cá nhân, nó là phần không thể thiếu khi xét đến học bổng trong năm học. Các bạn vừa học giỏi, vừa năng động thường có kết quả về lâu dài tốt hơn các bạn chỉ biết học tập và xem nhẹ việc rèn luyện. 

Anhvanyds chúc các bạn sinh viên Y1 có những bước khởi động thật tốt!

Bs Nguyễn Thái Duy

Bài viết khác cùng chuyên mục:
Hướng dẫn download và đọc cuốn sách “Anatomy and Physiology” mà các bạn sẽ học suốt năm Y1: https://anhvanyds.com/2021/01/04/doc-sach-online/

Cách download 1000+ cuốn sách Y khoa qua vài cú click chuột: https://anhvanyds.com/2019/03/29/cach-download-1000-cuon-sach-y-khoa-qua-vai-click-chuot/

Luyện nghe và học môn Sinh lý qua bộ video BIOLOGY: https://anhvanyds.com/2017/02/20/luyen-nghe-qua-69-videos-biology/?fbclid=IwAR3x8rEbv1MCovll7LnW8PFNgazhH8JI2E-idhuPL-sMgs_gAebf08L08ZU

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*