Một số kinh nghiệm học lâm sàng chia sẻ cho Y2 – Y 3 bắt đầu đi lâm sàng

Chào các bạn,

Khám bệnh là điều kiện đầu tiên của một sinh viên y khoa tiếp xúc với bệnh nhân để tìm ra các triệu chứng thực thể, giúp cho việc làm bệnh án, chẩn đoán…Tất nhiên ai chưa biết hay quên thì vẫn phải học lại nhưng đối với những bạn mới đi viện đây là phần quan trọng nhất, là mục tiêu đầu tiên cần đạt được. Do đó, chúng ta cố gắng tập trung cho thành thục mục tiêu khám bệnh thì sau này khi lên các Y cao hơn các bạn tiếp xúc bệnh nhân rất tự tin và tập trung vào việc học bệnh học cũng như điều trị. Còn nếu không luyện tập tốt dẫn đến không dám tiếp xúc bệnh nhân hoặc chỉ hỏi bệnh (ở đây chúng ta mới chỉ đạt ở mức hỏi triệu chứng cơ năng, không những thể nếu không có kiến thức bệnh học chúng ta chỉ làm phóng viên cho bệnh nhân thôi, chẳng hạn bạn hỏi bệnh nhân có sốt không? Thì phải hiểu tại sao mình lại hỏi vậy chứ không phải nghe bệnh nhân kể), dẫn theo hệ lụy là không làm được bệnh án, bạn chỉ đứng đứng hành lang và sau sẽ trở thành bác sĩ không biết gì! Không những bị coi thường, lãng phí tiền với thời gian, mình không học được gì sau này khó làm việc, nguy hiểm mà chúng ta rất dễ bị sai khiến những việc không phải nhiệm vụ của mình.

Một số kinh nghiệm học lâm sàng chia sẻ cho Y2 - Y 3 bắt đầu đi lâm sàng
Sinh viên Tân Tạo đang thực tập hỏi bệnh tại giường bệnh * dantri.com.vn

Các bạn cứ khám bệnh thành thạo xem, ai dám coi thường và sai khiến mình (tất nhiên nhiều việc mình có thể giúp nhân viên bệnh viện dù nhỏ nhất như đưa xét nghiệm). Nói chung chúng ta học không chỉ tốt cho bản thân mình mà còn “đỡ bị khinh”.  Mình thì chỉ có thể giúp chúng ta biết cần học trọng tâm vào gì ở thời điểm nào, tài liệu nào hay, cách học…và những bài mà mình đã tìm kiếm hay tổng hợp lại cho dễ học chia sẻ cho các bạn, còn chủ yếu chúng ta phải cố gắng tự học chứ không ai học thay được.

Một người học thành công là: chăm chỉ và biết cách học. Nếu chăm học mà không biết cách học vẫn không giỏi được. Còn thông minh đến mấy và kĩ năng tốt đến mấy mà không học thì cũng không biết được. Thực ra mình chỉ có thể giúp các bạn biết cần học gì vào lúc nào – xác định mục tiêu, học như thế nào cho hiệu quả – lập kế hoạch mà thực hiện mục tiêu, chia sẻ cho các bạn tài liệu để đỡ mất công tìm và đôi khi không tìm được. Còn lại chúng ta phải thực sự cố gắng và nghiêm túc mới làm được.

Trong việc học khám bệnh, tối thiểu nhất là đạt được các phương pháp khám cơ bản ( như khám tin cần tối thiểu là khám được tim, được mạch máu, được hạch, …..còn chuyên sâu hơn là các dấu hiệu và nghiệm pháp đặc hiệu cho từng bệnh). Trường mình giảm bớt cho chúng ta khá nhiều (mình không biết do thương học sinh sợ phải học nhiều hay sao?), nhưng trên lâm sàng và thực tế phải học đầy đủ mới làm được việc vì y học là phải toàn diện và thống nhất. Không thể biết nửa vời được. Nói chung, chúng ta phải chủ động mày mò tìm đọc sách, đi lâm sàng nghiên cứu dần chứ đừng đợi thầy cô dạy cho mình thì có mà toi. Phải tự đặt mục tiêu và tự kỷ luật với mình. Ở đây mình đang cố gắng tập hợp lại các dấu hiệu và nghiệm pháp đó để chúng ta biết đến và luyện tập. Mình sẽ cố gắng tập hợp để tập tài liệu khám bệnh này một đầy đủ hơn. Cũng là để mình tìm hiểu thêm và  ôn lại kiến thức thôi, chia sẻ để giúp các bạn đỡ mất thời gian tìm kiếm và học tốt hơn. Đôi khi các bạn cũng chẳng biết mình thiếu gì mà tìm kiếm nữa vì thiếu đi sự định hướng. Mình không trách những người học không giỏi hay không biết cách học, chỉ trách những người thiếu cố gắng.

Tóm lại, theo kinh nghiệm lâm sàng của mình mà mất rất nhiều thời gian và kể cả thất bại để nhận ra chia sẻ các bạn, đó là trong năm thứ 2 và có thể nửa năm thứ 3 (vòng triệu chứng), những năm sau chúng ta nghiên cứu về bệnh học và điều trị, khi khám thành thạo rồi đi viện tự tin lắm, còn nếu đến năm thứ 4 mà chưa khám thành thạo thì ….coi như vứt! Bước đầu tiên mà không khám được thì làm được gì đâu!. Chia nhỏ kiến thức ra và dần dần thực hiện khiến chúng ta học vững vàng và nhẹ hơn. Chứ không nên tham bát bỏ mâm, cái gì cũng đòi học, sách gì cũng đọc thì chẳng sâu được cái gì, mà chúng ta phải có nền tảng vững mới xây lên được. Các bạn còn cơ hội để xây cho mình một cái gốc vững chắc, các bạn chỉ cần ôn lại một chút giải phẫu, sinh lý (vừa học vừa ôn) và cố gắng học làm bệnh án, khám bệnh, triệu chứng tốt lên Y4 trở đi học cực kì nhàn, chỉ cần tập trung vào cận lâm sàng và bệnh học  Còn Y4 mà chưa thành thạo khám thì cực kì khó khăn. Theo kinh nghiệm lâm sàng của mình mới đi viện đừng học nhiều về cận lâm sàng và thuốc. Chúng ta cần đặt ra mục tiêu cho mình là:

  • Đảm bảo việc học trên trường để ít nhất là qua và điểm cao càng tốt. Nhưng nếu chỉ chăm chăm điểm thì thực sự kiến thức sẽ hổng rất nhiều, học y cần phải nghĩ học để chăm sóc sức khỏe cho mình, người thân và bệnh nhân, điểm chỉ là một khía cạnh, tất nhiên cũng rất quan trọng.
  • Khám bệnh thành thạo : Dựa vào tập tài liệu mình soạn theo kinh nghiệm lâm sàng của mình các bạn cố gắng đi viện khám nhiều vào nhất là khi đi trực hoặc nhờ bạn bè làm bệnh nhân tập khám cho thành thục thì thôi chứ đừng chỉ đọc chay khó học mà quên ngay. Mình soạn được khá nhiều, sẽ photo đưa cho các bạn dần và hướng dẫn dần, khổ là cái gì cũng chỉ có một mình mình làm, chúng ta không phải không thông minh hay không nhiệt tình mà còn thiếu kĩ năng nên mình khó làm việc cùng quá, chỉ cho đến nơi nhưng cũng cứ để đó, nói chung còn rất thụ động.
  • + Hiểu và làm được bệnh án thành thạo
    + Hiểu và thuộc được triệu chứng của các chuyên khoa
    + Ôn lại kiến thức cơ bản quan trọng về sinh lý, sinh lý bệnh, giải phẫu cho vững chắc bằng cách lúc nào đụng đến chỗ nào quên phải xem lại ngay.

Thật ra với những mục tiêu trên, trong vòng trên dưới 1 năm là không khó. Mình nghĩ nếu nỗ lực chỉ cần 4 – 5 tháng. Nhất là khi một số tài liệu mình soạn cho các bạn gần như đã chắt lọc khá đầy đủ và dễ hiểu chỉ có đọc đị đọc lại, làm nhiều cho nhớ. Chúng ta có thấy mình để thời gian lãng phí quá nhiều không? Hãy tự hỏi 1 tháng đi viện học được gì? Chúng ta khám và khám đúng, đầy đủ được bao nhiêu bệnh nhân? Rất là ít đúng không? Tại sao lại như thế?  Bởi chúng ta không có mục đích, mục tiêu -> không có kế hoạch -> không làm gì cả ngoài đọc thuộc tài liệu trên trường để thi mà y khoa là lâm sàng chứ không phải lý thuyết . Kết quả đi một tháng hay hai tháng chỉ điểm danh chứ thực chất không học được gì nhiều.

thuantv

theo medical.health.vn1

Xem thêm những bài giảng về kinh nghiệm lâm sàng khác tại:

>>Website: anhvanyds.com 

1 bình luận

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*