Respiratory – Part 5: Làm thế nào để duy trì hệ hô hấp khoẻ mạnh

LÀM THẾ NÀO HỆ HÔ HẤP ĐƯỢC DUY TRÌ KHỎE MẠNH

Bài dịch trang 159, cuốn English in Medicine

Hệ thống hô hấp đóng một vai trò chủ động trong việc giữ sức khỏe chúng ta. Bắt đầu ở ngay đoạn đầuhệ hô hấp đường hô hấp trên lọc các hạt trong không khí như bụi, vi khuẩn và virut. Những virut, vi khuẩn và các hạt khí bị tóm lại trong các lông mao của khoang mũi và niêm dịch của lớp biểu mô của đường hô hấp trên,  và do vậy nên ngăn được chúng không xâm nhập vào cơ thể và làm chúng ta bệnh. Điều gì xảy ra với chất nhầy có virus và vi khuẩn ? Chúng ta nhổ ra, thở ra, hay nuốt chất nhầy này.

Trong khi lông mũi và chất nhầy đường hô hấp trên bắt phần lớn các hạt, một phần còn lại vẫn luồn lách được qua hàng rào này. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị bắt lại bởi lông chuyển nằm dọc theo khí quản . Lông chuyển là cầu trúc giống sợi tóc siêu nhỏ gắn vào các tế bào nằm lót khí quản. Vùng này cũng có màng nhầy để tạo ra chất nhầy. Chất nhầy bắt các hạt và lông chuyển đẩy chúng lên họng để được nuốt xuống hay nhổ ra.

Bài dịch Làm thế nào để duy trì hệ hô hấp khoẻ mạnh trang 159, cuốn English in Medicine
Bài dịch Làm thế nào để duy trì hệ hô hấp khoẻ mạnh trang 159, cuốn English in Medicine

Bên trong hai lá phổi, có 2 cách để giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe. Đầu tiên là các tế bào đặc biệt trong phế nang, chúng có thể ăn bụi, vi khuẩn, virut, và các hạt khác đã qua được các hàng rào trước đó. Các tế bào đó được gọi là alveolar marcrophages ( đại thực bào phế nang). Macro nghĩa là lớn phag- nghĩa là ăn. Những “tên ăn khỏe này” đi tự do xung quanh bên trong mỗi phế nang và ăn bất cứ hạt nào bị thoát khỏi các lớp lọc đã xảy ra trước đó.

Thứ hai, hệ thống hô hấp chúng ta khỏe mạnh bởi vì phổi có khả năng sưởi ấm và làm ẩm không khí chúng ta hít thở. Gần các tiểu phể quản nhỏ nhất và phế nang trong phổi có một mạng lưới rất nhiều các mao mạch , chính nó sưởi ấm và làm ẩm không khí. Khi không khí đi qua phần này của phổi, nó được làm ấm và ẩm. Điều nàygiúp phổi khỏi bị khô và làm cho trao đổi khí xảy ra dễ dàng hơn.

NHIỄM TRÙNG HÔ HẤP

Hệ thống hô hấp dễ bị nhiễm trùng liên quan tới vi khuẩn và virut từ không khí. Và tên của bệnh nhiễm trùng thường liên quan với vị trícủa nó (xảy ra): viêm phê quản, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm họng, viêm phổi ( pneumo- nghĩa là phổi) . Cúm và cảm lạnh là nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp nhất. Mặc dù nhiều đặc điểm của 2 loại nhiểm trùng có điểm tương đồng, nhưng chúng là khác nhau. Mặc dù cả hai đều bị gây ra bởi virút, nhưng loại viru khác nhau. Vì chúng là nhiễm siêu vi, kháng sinh sẽ không giúp cho điều trị loại nhiễm trùng này.

(anh văn y khoa drDuy) Người dịch Nhật Vương

Xem thêm những bài viết khác tại :

>>Fanpage: Anh Văn Y Khoa – Medical English – DR.DUY

>>Website: https://anhvanyds.com

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*