3 CÁCH TUYỆT VỜI GIÚP BẠN HỌC TỐT TỪ VỰNG

source: americanenglish.state.gov

1- SỬ DỤNG BÚT DẠ

Có rất nhiều bạn thích dùng bút dạ để highlight những từ khóa quan trọng khi đọc sách. Nhưng chúng ta ít biết đến những cách sử dụng khác của nó để giúp quá trình học từ vựng nhanh và dễ hơn. Nay mình xin phép giới thiệu các bạn công dụng tuyệt vời giúp bạn học tốt từ vựng từ những cây bút dạ màu bạn đang có.

Cách học như sau. Đầu tiên bạn sử dụng và quy định công năng của từng màu bút dạ. Ví dụ:

  • Bút dạ màu VÀNG, cho các từ vựng mới
  • Bút dạ màu XANH DƯƠNG cho các từ vựng đã học rồi, nhưng khi gặp lại thì chưa nhớ được nghĩa, cần phải học lại
  • Bút dạ màu XANH LÁ CÂY, cho các từ vựng mà bạn thuộc rồi, và khi gặp lại chắc chắn nhớ được.

Lần đầu đọc tài liệu, bạn phải lọc ra những từ vựng cần phải học, như sau.

Ở những lần đọc khác, cùng tài liệu hoặc tài liệu khác, có những từ nằm trong danh sách từ vựng bạn đã học rồi, nếu thấy từ mới, tiếp tục dùng BÚT DẠ VÀNG, thấy từ vựng mà bạn đã học nhưng chưa nhớ dùng BÚT DẠ XANH, những từ vựng đã nhớ được rồi thì dùng BÚT DẠ XANH.

2 – SỬ DỤNG QUIZLET

Dựa trên nguyên lý biến những cách học thuộc lòng truyền thống thành cách học thông qua các test gợi nhớ, test kiểm tra thông qua flashcard, ghép từ, điền vào chỗ trống… Tất cả những gì bạn cần là một phần mềm QUIZLET được cài đặt trên điện thoại, kết nối với internet được.

Các bài học bạn có thể tìm trong thư viện, hoặc tự tạo lấy theo phong cách của mình. Có những tab mà có thể giúp bạn học như

  • Learn: dùng để học điều mới. Bất cứ điều bạn muốn học là gì, nhập liệu nó vào và…học thôi.
  • Flashcard: sau khi đã nhập liệu và học, bạn sử dụng chức năng này để rèn cho trí não mình phải nhớ được thông tin liên quan tới từ khóa bạn đưa ra.
  • Write: Viết từ/hoặc từ khóa, liên quan đến định nghĩa bạn đã nhập. Hoặc bạn cũng có thể làm ngược lại là thấy từ, thì viết định nghĩa ra. Tất cả có trong phần tùy chọn.
  • Match: là một game nhỏ giúp bạn ghép định nghĩa và từ khóa/từ vựng với nhau, bài làm được tính theo thời gian. Thời gian hoàn tất bài tập càng ngắn càng khẳng địnhmức độ đã học thuộc và phản xạ nhanh với từ vựng đã học.
  • Các chức năng khác như Spell (nghe từ khóa và viết lại từ đó), Gravity (game nhỏ dành cho bạn tự khám phá^^)

3 – SỬ DỤNG BẢNG MÀU CHO NGUYÊN ÂM ĐỂ HỌC PHÁT ÂM (COLOR VOWEL CHART)

Phát âm đúng là rất quan trọng, nhưng nhiều từ các bạn nhìn vào vừa không nhớ được trọng âm ở đâu, và nguyên âm được nhấn trọng âm phát âm như thế nào.

Ví dụ nguyên âm e,

  • có thể đọc là /ɜ/ như trong SPERM, /spɜrm/ 
  • đọc là /ɛ/ như trong STETHOSCOPE /ˈstɛθ əˌskoʊp/

Các bạn có thấy mình bôi màu cho hai chữ SPERM và STETHOSCOPE khác nhau? Sử dụng màu sắc có liên quan gì tới phát âm và trọng âm? Có nguyên tắc gì khi bôi màu cho các từ trên hay không?

Trước tiênColor Vowel Chart là gì?

Color vowel chart là một công cụ hữu ích dùng để học phát âm tiếng Anh. Công cụ này cho phép người học nói dễ dàng và chính xác các nguyên âm chính trong tiếng Anh dựa theo màu sắc. Không dùng các ký tự phiên âm, chỉ với cách sử dụng màu và các từ khóa để thể hiện lại các âm trong tiếng Anh. Điều này giúp cho học viên có thể liên tưởng và phát âm đúng các từ vựng đang học.

Vì cách học này rất mới, nên rất ít tài liệu trong nước hướng dẫn bạn. Mời bạn vào trang web chính thống, và thử click vào các ô màu để tiếp tục xem phần hướng dẫn bên dưới (https://americanenglish.state.gov/resources/color-vowel-chart)

Ví dụ:

  • SPLEEN khi đã xếp từ này vào mục màu XANH LÁ CÂY bạn sẽ dễ dàng nhớ và liên tưởng đến mình đang đọc âm /i/, với khẩu hình miệng mở nhỏ như đọc chữ GREEN TEA 
  • PULMONARY, từ này sau khi tra từ điển bạn biết rằng nhấn trọng âm ở âm đầu, đọc là /ˈpʊl.mə.nər.i/, giống như màu hông ROSE trong chữ ROSE COATNếu nhấn trọng âm ở các âm tiết khác, từ loại này sẽ không được xếp loại màu hồng đúng không các bạn? Vậy là vừa nhớ được cách phát âm, vừa biết nhấn trọng âm ở âm nào.

Cách học từ vựng theo kiểu này mình giới thiệu cho các bạn học viên và các bạn phản hồi rất tích cực trong việc trọng âm và phát âm. Bảng này được sử dụng đúng cách còn có thể giúp ta nhớ khẩu hình của miệng khi phát âm, mời các bạn tự nghiên cứu nhé 😀

Như vậy chúng ta vừa xem qua 3 cách tuyệt vời để giúp bạn học tốt  từ vựng. Hy vọng sẽ giúp các bạn học dễ hơn và tạo được nhiều động lực khi học tập.

Cảm ơn các bạn!

ThS. BS Nguyễn Thái Duy

Anh Văn Y Khoa DR.DUY

Bộ sách hướng dẫn Tự học tiếng Anh Y khoa

[product sku=”4″]

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*